221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
721714
Hàng nghìn người Lebanon biểu tình đòi Tổng thống từ chức
1
Article
null
Hàng nghìn người Lebanon biểu tình đòi Tổng thống từ chức
,

Hàng nghìn người ủng hộ cựu Thủ tướng bị sát hại Rafik Hariri, đêm qua (21/10), đã tụ tập ở thủ đô Beirut để lên án Syria và yêu cầu Tổng thống Lebanon Emile Lahoud từ chức.

Soạn: AM 593486 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người biểu tình ở thủ đô Beirut của Lebanon đòi "nhổ tận gốc Syria".

Những người biểu tình mang theo ảnh chân dung của ông Hariri và đòi Tổng thống Lahoud phải rời nhiệm vì "có liên quan tới vụ ám sát Hariri". Nhiều người trong số họ vừa vẫy quốc kỳ Lebanon vừa la hét: "Chúng tôi muốn nhổ tận gốc rễ Syria".

Cuộc biểu tình diễn ra sau khi nhóm điều tra của LHQ trình Tổng thư ký LHQ Kofi Annan một bản báo cáo, trong đó cho biết Tổng thống Lahoud đã nhận được điện thoại từ một nghi phạm chỉ vài phút trước khi đoàn xe của cựu Thủ tướng Hariri bị đánh bom hôm 14/2 khiến ông này cùng 20 người khác thiệt mạng.

Tuy nhiên, Tổng thống Lahoud khẳng định ông không hề có liên quan đến vụ việc, đồng thời miêu tả thông tin về cuộc điện thoại là không có căn cứ. "Đó là những cáo buộc nhằm bôi nhọ Tổng thống", trích đoạn thông báo từ văn phòng của ông Lahoud. "Tổng thống Lahoud sẽ tiếp tục hoàn thành trách nhiệm của mình theo hiến pháp".

Cũng trong bản báo cáo, nhóm điều tra LHQ do chuyên gia người Đức Detlev Mehlis đứng đầu còn khẳng định Syria trực tiếp tham gia vào vụ giết hại ông Hariri và kêu gọi các nhà chức trách Damascus hãy hợp tác điều tra. "Có nhiều chứng cứ cho thấy cả Lebanon và Syria đều tham gia hành động khủng bố này".

Soạn: AM 593484 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một người phụ nữ khóc bên mộ Hariri khi tham gia biểu tình.

Bộ trưởng Thông tin Syria Mehdi Dakhlullah ngay lập tức đã lên án bản báo cáo trên là "mang động cơ chính trị 100%". Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình al-Jazeera, ông Dakhlullah nói: "Đây là một báo cáo mang tính chính trị chống lại Syria, được dựa trên những cáo buộc của các nhân chứng là những người có thái độ thù địch với Syria. Báo cáo của LHQ khác xa sự thật. Nó không mang tính chuyên môn và sẽ không thể với tới sự thật".

Trong một diễn biến mới đây, Tổng thống Bush đã lên tiếng thúc ép LHQ phải nhanh chóng triệu tập một cuộc họp đề bàn về bản báo cáo của nhóm điều tra Mehlis.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,