221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
721222
Syria tham gia trực tiếp vụ giết cựu Thủ tướng Lebanon
1
Article
null
Báo cáo LHQ:
Syria tham gia trực tiếp vụ giết cựu Thủ tướng Lebanon
,

Nhóm điều tra của LHQ về vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri cho biết, có rất nhiều bằng chứng cho thấy các quan chức Syria liên quan trực tiếp đến cái chết của nhân vật nổi tiếng này.

Soạn: AM 592186 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Detlev Mehlis: "Nhiều người khi bị thẩm vấn đã trả lời sai sự thật nhằm đánh lạc hướng điều tra".

Trong bản báo cáo được soạn theo yêu cầu của Tổng thư ký LHQ Kofi Annan, các nhà điều tra nêu rõ, vụ đánh bom xe cướp đi sinh mạng của ông Hariri cùng 20 người khác tại thủ đô Beirut ngày 14/2 được tiến hành bởi một nhóm có tổ chức bài bản.

Theo báo cáo này, có nhiều "bằng chứng xác thực cho thấy cả Lebanon và Syria đều liên quan đến hành động khủng bố này". Bên cạnh đó báo cáo còn khẳng định, vụ ám sát ông Hariri - nhiều khả năng xuất phát từ động cơ chính trị - là một vụ phức tạp và hiển nhiên là được lên kế hoạch từ trước đó nhiều tháng.

Cũng theo các nhà điều tra, vụ giết hại cựu Thủ tướng Hariri "không thể được thực hiện nếu không có sự ủng hộ của một quan chức an ninh cấp cao Syria và không thể được tổ chức chặt chẽ như vậy nếu không có sự nhất trí từ những người đồng nhiệm trong ngành an ninh Lebanon".

Nhóm điều tra, đứng đầu là ông Detlev Mehlis người Đức, cũng nêu rõ, trong quá trình đi tìm sự thật, họ chỉ nhận được sự hợp tác ở một mức độ nhất định từ phía Damascus. Thậm chí, một số người khi được thẩm vấn còn trả lời sai để "đánh lạc hướng điều tra".

Soạn: AM 592184 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Rafik Hariri ít phút trước khi bị ám sát.

Ngoài ra, các chuyên gia LHQ buộc tội Ngoại trưởng Syria Faruq al-Shara đã dối trá trong một bức thư gửi tới ủy ban điều tra. 

Trong báo cáo nêu rõ, cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục được tiến hành vì còn nhiều điểm cần được làm sáng tỏ. Theo kế hoạch, vào ngày 25/10 tới, ông Mehlis sẽ có một báo cáo ngắn gọn trước Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngay sau khi báo cáo trên được gửi tới Tổng thư ký Kofi Annan và được công khai, Lebanon đã triển khai quân đội và cảnh sát quanh Beirut và nhiều thành phố khác đề phòng xảy ra bạo loạn.

Vụ ám sát cựu Thủ tướng Hariri đã gây chấn động dư luận và bị chính phủ nhiều nước lên án, trong đó có Việt Nam. Nhiều người ở Lebanon buộc tội Syria đứng sau vụ này song phía  Damascus đã thẳng thừng bác bỏ.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan, Mohammed Zohair Siddiq, một lính Syria đào ngũ vừa bị các nhà chức trách Pháp bắt giữ ở Paris vì có liên quan tới vụ ám sát Hariri hồi.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,