221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
718120
Cướp biển Somali lại bắt giữ tàu cứu trợ LHQ
1
Article
null
Cướp biển Somali lại bắt giữ tàu cứu trợ LHQ
,

Những kẻ cướp biển có vũ trang hôm qua 12/10 lại tấn công một tàu chở hàng cứu trợ  của Liên Hiệp Quốc (LHQ) khi chiếc tàu này đang bốc hàng tại một cảng ở Somali, một nước tại châu Phi đang có những xung đột sắc tộc và nội chiến. Đây là lần thứ hai tàu chở hàng nhân đạo của LHQ bị bắt giữ tại Somali.

Theo một quan chức của Chuơng trình Lương thực LHQ (WFP), chiếc tàu có tên là MV Miltzow

Soạn: AM 584357 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tàu Semlow của LHQ mới được cướp biển thả sau khi lấy đi hết hàng hoá trên tàu.

được đăng ký tại St. Vincent và Grenadines bị 6 người đàn ông có trang bị súng đã tấn công và buộc 10 thuỷ thủ trên tàu phải lái tàu dời khỏi cảng Merka, một cảng cách thủ đô Mogadishu của Somali 60 km.

Khi bị cướp biển tấn công, khoảng hơn 400 trong tổng số 805 tấn hàng cứu trợ của WFP đã được chất lên tàu. "Đây là một điều đáng hổ thẹn khi một lần nữa tấn công tàu cứu trợ nhân đạo của LHQ dành cho những người Somali lại bị bắt giữ," ông Robert Hauser, Giám đốc WFP Somali, nói.

Các quan chức của Somali hiện vẫn chưa có bình luận gì về vụ này. Tuy nhiên, theo WFP, thủ lĩnh vùng hạ lưu Shabelle, ông Yusuf Indha Adde, đã cử 2 tàu nhỏ truy kích chiếc tàu bị cướp. Hiện vẫn chưa có tin tức gì về chuyến tàu này.

Trước đó, hôm 27/7, những kẻ cướp biển người Somalia có vũ trang cũng tấn công và giữ tàu cứu trợ MV Semlow của LHQ trong vòng hơn 100 ngày trước khi thả ra hôm 4/10 vừa qua. Chiếc tàu này chở 703 tấn ngô, 108 tấn đậu và 39 tấn dầu thực vật để cứu trợ cho những nạn nhân sóng thần người Somalia tại đây. Toàn bộ hàng hoá trên tàu đã bị cướp.

Cùng với eo biển Malacca ở Đông Nam Á nổi tiếng thế giới về nạn cướp biển, vùng lãnh hải Somali là nơi các đội quân cướp biển hoạt động dữ dội nhất. Hoạt động cướp biển thường xuyên xảy ra tại vùng biển Somalia và mỗi tháng có hàng chục tàu bị tấn công, cướp bóc tài sản và các thuỷ thủ trên tàu bị bắt để đòi tiền chuộc. "Nếu muốn an toàn, hãy ở cách xa bờ biển Somali ít nhất 85km", Văn phòng Hàng hải quốc tế cảnh báo.

Trên thế giới, mỗi năm cũng xảy ra hàng trăm vụ cướp biển, gây tổn thất trung bình 16 tỷ USD/năm.

  • Nguyên Hưng (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,