221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
717886
Chủ tịch WB kêu gọi nước giàu mở cửa cho nông sản
1
Article
null
Chủ tịch WB kêu gọi nước giàu mở cửa cho nông sản
,

Nhật Bản và các nước giàu khác cần mở rộng cửa hơn cho nông sản các nước đang phát triển — Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Paul Wolfowitz đã nói như vậy chiều nay tại Tokyo.

 

Ông Wolfowitz (giữa) đưa ra phát biểu khi đến thăm một trường đại học ở Tokyo chiều nay

 

Ông Wolfowitz đưa ra phát biểu trên chỉ một ngày sau khi Tokyo tuyên bố không thể chấp nhận đề xuất của Mỹ trong đó kêu gọi EU và Nhật Bản giảm 80% thuế nông sản nhập khẩu.

 

Trong một phát biểu ở Tokyo, ông Wolfowitz đã gọi đề xuất của Mỹ — đề xuất nói nó sẽ cắt giảm thuế 60% — một bước tiến quan trọng, và nói các nước đang phát triển cần được quyền tiếp cận tốt hơn đến các thị trường nông phẩm.

 

"Các nước giàu cần đi đầu trong việc mở cửa thị trường, đặc biệt là nông sản. Chính các nước nghèo mới đang bị tước cơ hội giao thương quan trọng do bảo hộ biên giới và trợ giá mạnh tay", ông Wolfowitz nói.

 

"Nhật Bản là thị trường lớn đối với các nước phát triển. Vì thế họ cần đi đầu trong việc giảm trợ giá và mở cửa thị trường”, ông nói thêm.

 

148 nước thành viên thuộc WTO dự định họp mặt nhau tại Hong Kong vào trung tuần tháng 12 tới để bàn về dự thảo hiệp định thương mại toàn cầu nằm trong vòng đàm phán Doha. Nhưng triển vọng đồng thuận đã trở nên mong manh, phần lớn là do vấn đề muôn thưở: trợ giá nông sản.

 

Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản Mineichi Iwanaga sáng nay cho biết Tokyo không thể chấp nhận đề xuất của Mỹ, hay bất kỳ một sự hạn chế đối với hàng rào thuế quan của nước này.

 

Trong khi đó, EU nói họ sẽ chấp nhận đề xuất với điều kiện thu hẹp biên độ giảm thuế đối với một số sản phẩm mà họ cho rằng nông dân trong khối dễ bị tổn hại trong cạnh tranh — chẳng hạn như thịt bò và gia cầm — từ 10% xuống 8%. Nhưng Washington không chấp nhận đề nghị này, cho rằng mức di dịch cho phép chỉ là 1%.

 

Ông Wolfowitz có mặt ở Tokyo trong khuôn khổ chuyến công du 2 tuần đến Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Thuỵ Điển và Phần Lan — chuyến công tác đầu tiên của ông đến các nước này kể từ khi nhậm chức chủ tịch WB — tổ chức gồm 184 nước thành viên với sứ mệnh chính là chống đói nghèo và thúc đẩy phát triển kinh tế.

 

Trong chuyến đi, chủ tịch World Bank cũng sẽ tham gia một hội nghị của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương thuộc nhóm các nước công nghiệp hoá mới G-20 khai mạc thứ bảy tới tại Bắc Kinh.

 

·          Lam Sơn (Theo AP, Reuters, WB)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,