221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
716278
Diễn biến chi tiết trận động đất tại Nam Á hôm nay
1
Article
null
Diễn biến chi tiết trận động đất tại Nam Á hôm nay
,

Kinh hoàng và hoảng loạn - đó là cảm giác của những người vừa chứng kiến trận động đất mạnh 7,6 độ Richter xảy ra tại Nam Á hôm nay (8/10). Theo kênh truyền hình CNN, tới lúc này, đã xác định được 351 người thiệt mạng. Hãy cùng theo dõi diễn biến trận động đất và tác động của nó qua lời kể của các phóng viên BBC có mặt tại những vùng bị ảnh hưởng.

Soạn: AM 577947 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những đứa trẻ hoảng loạn trước thảm hoạ vừa xảy ra.

>>>Hình ảnh mới nhất về trận động đất

      Những trận động đất mạnh nhất trên thế giới từ năm 1906

Altaf Hussain: Srinagar, khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát: 18h11'

Con số người chết đã tăng và hiện ở mức khoảng 200 người. Hàng nghìn ngôi nhà bị phá huỷ, đẩy nhiều người vào cảnh không nhà.

Lúc này, 400 chiếc lều đã được chuyển tới Uri, song vẫn không đủ. Nhiều bệnh viện dã chiến cũng được dựng lên. Tôi được biết tổ chức Chữ thập đỏ đã có mặt tại tất cả các khu vực bị ảnh hưởng ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

Quân đội cũng đã hỗ trợ rất đầy đủ.

Rahimullah Yusufzai: Peshawar, Pakistan: 17h56'

Phát ngôn viên quân đội Pakistan Thiếu tướng Shaukat Sultan cho hay hơn 1.000 nguời có thể đã chết. Ông này nói khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát và tỉnh Biên giới tây bắc, gần Afghanistan bị thiệt hại nặng nề nhất.

Barbara Plett: Islamabad, Pakistan: 17h23' (giờ VN)

Trận động đất xảy ra sáng nay ở ngay tại vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát. Thật khó để có được một bức tranh rõ ràng về con số thiệt hại vì đường dây điện thoại đã bị đứt. Nhưng theo lời các quan chức Pakistan, nhiều toà nhà tại thủ phủ Muzafarabad đã sập.

Bộ trưởng Nội vụ Aftab Sherpao nói rằng nhiều ngôi làng đã bị san phẳng. Quân đội đã điều động những đơn vị ứng phó khẩn cấp tới hiện trường. Trực thăng cũng được cử đi chở theo các dụng cụ y tế vì nhiều con đường bị chặn do lở đất.

Xa hơn về phía nam vùng Kashmir, một ngôi trường bị sập và tại thủ đô Islamabad, một phần toà chung cư cao tầng đã thành đống đổ nát. Các nhân viên cứu hộ vẫn đang cố gắng đào bới đất đá để cứu người còn bị mắc kẹt bên dưới đồng thời đưa những người còn sống sót lên cáng cứu thương.

Đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở vùng núi này trong nhiều năm.

Soạn: AM 577949 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sót trong đống đổ nát.

Altaf Hussain: Srinagar, khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát: 17h9'

Bây giờ tôi đã biết rằng 172 người đã chết ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát trong đó có 157 dân thường và 15 binh sĩ.

Các thông tin cho hay có hơn 600 người bị thương. Tại Uri, người ta cho rằng 104 người đã thiệt mạng. Nhà chức tranh đang khẩn trương chuyển 500 chiếc lều bạt tới đây.

Nhiều căn cứ của quân đội cũng bị thiệt hại nghiêm trọng.

Nick Bryant: Delhi: 17h02'

Chúng tôi đã cảm thấy dư chấn lan tới tận Delhi nhưng chúng tôi ở cách khu vực xảy ra động đất tới 960 km. Khi ấy tôi đang ngồi trên nền nhà và cảm thấy nó rung chuyển. Những người ở tầng trên có lẽ rất hoảng hốt.

Uri, một vùng nằm trên đường Ranh giới đã bị thiệt hại nặng nề. Tôi biết rằng 70% các toà nhà ở đây đã bị ảnh hưởng không ít thì nhiều.

Uri là một khu vực quân sự hoá và chúng tôi biết có một số binh sĩ đã thiệt mạng. Rất khó để thu thập thông tin vào lúc này vì một số vùng bị ảnh hưởng ở quá xa, trong khi các phương tiện thông tin lại hiếm.

Altaf Hussain: Srinagar, khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát: 16h56'

Văn phòng khí tượng học ở Srinagar cho hay tâm chấn được xác định ở khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát. Hàng nghìn gôi nhà ở Jammu và Kashmir đã bị phá huỷ. Cơ quan dân sự đã yêu cầu bệnh viện quân đội tại Srinagar tiếp nhận những người bị thương.

Trận động đất xảy ra lúc 9h25' sáng (giờ địa phương). Mọi người toán lạn chạy khỏi nhà, phụ nữ và trẻ em thì khóc lóc ầm ỹ. Các bệnh viện trong vùng đã tiếp nhận hàng trăm trường hợp bị chấn thương.

Nhiều người hiện vẫn không dám về nhà vì sợ dư chấn. Hầu hết các văn phòng chính phủ và cơ sở giáo dục đã đóng cửa.

Waliur Rahman: Dhaka, Bangladesh: 16h47'

Trận động đất đã làm rung chuyển một số vùng ở Bangladesh. Cư dân ở nhiều thành phố và thị trấn hoảng loạn nhưng hiện chưa có thông tin gì về con số thương vong hay thiệt hại ở Bangladesh.

Theo Trung tâm quan sát động đất ở thành phố cảng Chittagong, trận động đất xảy ra trước lúc 10h sáng nay và kéo dài trong khoảng 1 phút.

Zaffar Abbas: Islamabad: 16h25'

Quân đội Pakistan đã cử các đội cứu hộ tới hiện trường và họ đang tiến về những ngôi làng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Quân đội cũng cử vài chiếc trực thăng đem theo thuốc men và dụng cụ y tế tới những vùng này. Hy vọng sẽ có thêm vài chiếc trực thăng nữa được điều động.

Kashmir và khu vực phía bắc Pakistan bị thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều con đường bị chặn vì lở đất. Đường điện thoại cũng đứng. Sẽ phải mất thêm ít phút nữa chúng tôi mới có những thông tin rõ ràng về con số thiệt hại.

Những dự đoán ban đầu cho biết thiệt hại là rất lớn.

Altaf Hussain: Srinagar, khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát: 15h56'

Các quan chức ở khu vực Kashmir cho hay ít nhất 60 người thiệt mạng. Trong số đó có 45 thường dân và 15 binh sĩ

Altaf Hussain: Srinagar, khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát: 15h40'

Dường như thị trấn Uri, gần đường Ranh rới kiểm soát chịu thiệt hại nặng nề nhất. Một phát ngôn viên quân đội cho hay 60-70% các toà nhà cao tầng ở Uri bị ảnh hưởng.

Khu chợ trung tâm Uri chìm trong lửa sau trận động đất. Mặc dù lửa đã được dập tắc, nhiều cửa hàng trong chợ bị phá huỷ nặng nề.

Altaf Hussain: Srinagar, khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát: 15h03'

Cảnh sát ở Jammu và Kashmir cho biết ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương sau trận động đất sáng nay.

5 người đã bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Soạn: AM 577951 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khẩn trương đưa người bị thương vào bệnh viện.

Barbara Plett: Tháp Margala, Islamabad, Pakistan: 13h20'

Nỗ lực cứu hộ vẫn đang tiếp tục. Nhiều tầng của toà chung cư này đã bị sập và ngay trước mắt tôi là một đống bê tông mà nhân viên cứu hộ đang cố gắng đào bới để tìm người còn sống.

Nhiều người bị thương đã được chuyển lên cáng cứu thương. Không chỉ các nhân viên cứu hộ, thường dân cũng xúm vào tìm kiếm.

Zaffar Abbas: Islamabad, Pakistan: 12h27'

Những cơn rung chuyển ở Islamabad và các thị trấn xung quanh bắt đầu xảy ra vào khoảng 8h30' (giờ địa phương). (10h30' giờ VN).

Trong vòng vài phút, các thông tin về một trận động đất mạnh đã bắt đầu được chuyển về từ những thành phố như Lahore, Quetta, Peshawar và Kashmir.

Hàng triệu người dân hoảng loạn đổ ra đường khi dư chấn kéo dài gần 3 phút sau đó.

Các thông tin ban đầu cho biết đã xảy ra lở đất ở một vài vùng phía bắc và tây bắc Pakistan và tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát. Nhiều ngôi làng vùng núi đã bị san phẳng và nhiều con đường bị chặn vì lở đất.

Barbara Plett: Islamabad, Pakistan: 12h20'

Tôi đang ở một toà nhà gọi là Tháp Margala, Islamabad. Một phần toà nhà đã bị sập và tôi đang nhìn vào đống bê tông trước mặt. Lúc này, ngay phía trước tôi, người ta đang xúm vào một đống. Họ đang tìm cách kéo người còn sống lên.

  • Huyền Trang - (Theo BBC, NBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,