221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
716236
Động đất ở Nam Á, hàng nghìn người có thể thiệt mạng
1
Article
null
Động đất ở Nam Á, hàng nghìn người có thể thiệt mạng
,

Một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter đã làm chấn động khu vực Nam Á sáng nay khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương tại 3 nước Pakistan, Ấn Độ và Afghanistan. Nước chịu thiệt hại nặng nề nhất là Pakistan.

>>>Hình ảnh mới nhất về trận động đất

>>>Diễn biến chi tiết trận động đất tại Nam Á hôm nay

Soạn: AM 577777 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quang cảnh sau trận động đất sáng nay tại Pakistan.

Theo thông tin mới nhất, Thiếu tướng Shaukat Sultan, phát ngôn viên của Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf cho biết, số người thiệt mạng có thể lên tới 1.000 người. 
 
 Phát biểu trên đài truyền hình địa phương, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Aftab Sherpao nói: "Chúng tôi nhận được tin rằng vài ngôi làng ở vùng hẻo lánh Pakistan đã bị san bằng". Trước đó, ông Sherpao xác nhận riêng tại nước này, ít nhất 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Hầu hết những người thiệt mạng tại Ấn Độ đều sinh sống ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Các nguồn tin xác nhận đã tìm thấy 60 thi thể ở đây.

Tâm chấn nằm cách thủ đô Islamabad khoảng 95 km về phía đông bắc. Nguồn tin từ quân đội Pakistan cho biết, toàn bộ các vùng của nước này đều chịu ảnh hưởng của trận động đất.

"Chúng tôi nhận được thông tin rằng các khu vực ở miền Bắc Pakistan, Kashmir và nhiều vùng khác đã chịu thiệt hại nặng nề", Tướng Shaukat Sultan - phát ngôn viên quân đội Pakistan nói. Theo ông Sultan, quân đội và trực thăng cứu hộ đã được phái tới vùng bị động đất. Lở đất trên diện rộng đã gây cản trở cho nỗ lực cứu hộ ở các vùng này.

Soạn: AM 577839 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một toà nhà cao tầng tại thủ đô Islamabad bị sập trong trận động đất.
Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đưa tin trên trang web riêng rằng trận động dất xảy ra lúc 8h50' sáng nay (giờ địa phương). Tâm chấn nằm cách thủ đô Islamabad 95km về phía bắc đông bắc ở độ sâu 9,6 km.

Hiện các nhân viên cứu hộ vẫn đang cố gắng tìm kiếm người còn sống sót. Trận động đất đã làm rung chuyển thủ đô Islamabad khiến nhiều toà nhà cao tầng bị sập. Người dân hoảng loạn chạy ra khỏi các toà nhà và văn phòng để bảo toàn mạng sống. Dư chấn vẫn còn có thể cảm nhận được nhiều phút sau đó.

Các quan chức Islamabad lo ngại còn nhiều người bị kẹt trong các đống đổ nát và con số thương vong sẽ tiếp tục tăng.

Kênh truyền hình tư nhân Pakistan - Geo đưa tin đã có ít nhất 25 người thiệt mạng tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát. Hàng chục ngôi nhà, trường học, đền thờ và văn phòng đã bị phá huỷ. Các quan chức chính phủ ở đó cho biết hơn 100 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Ở khu vực phía tây bắc Pakistan, các thông tin ban đầu cho biết đã tìm thấy 4 người thiệt mạng.

Soạn: AM 577831 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người bị thương nhanh chóng được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Trong khi đó các phương tiện truyền thông Ấn Độ xác nhận có 24 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương tại khu vực Kashmir do nước này kiểm soát.

Động đất cũng gây ra cảnh hoảng loạn ở các thành phố Rawalpindi, Lahore, Peshawar, Quetta, gần biên giới Afhghanistan và toàn bộ vùng Kashmir nằm giữa Ấn Độ và Pakistan. Tại bang Jammu-Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, ít nhất hàng trăm ngôi nhà đã bị phá huỷ. Trên khắp bang, các đường dây điện thoại đã bị hỏng và nhà chức trách đã quyết định cắt điện toàn bộ để đề phòng các sự cố đáng tiếc. Nhiều cây cầu đã bị rạn nứt tuy nhiên, xe cộ vẫn chạy qua.

Dư chấn lan tới tận miền bắc Ấn Độ.

Tại thủ đô Kabul, Afghanistan - cách Islamabad 640km về phía tây bắc, cư dân đã nhanh chóng rời khỏi nhà vì lo sợ nhà sập. Một phát ngôn viên quân đội Mỹ cho hay động đất đã tạo ra những rung chuyển mạnh lan tới tận Bagram, căn cứ của Mỹ ở Afghanistan tuy nhiên chưa có thông tin nào về thiệt hại tại nơi này. Thông tin ban đầu cho hay, một bé gái 11 tuổi ở tỉnh Nangahar đã thiệt mạng.

Soạn: AM 577917 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quang cảnh một khu vực ở thủ đô Islamabad, Pakistan sau trận động đất.

>>>Những trận động đất mạnh nhất trên thế giới từ năm 1906

Các diễn biến khác:

- Theo kênh truyền hình Mỹ CNN, gần 200 ngôi nhà tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đã bị phá huỷ do trận động đất sáng nay.

- Phát biểu tới tờ Press Trust, các quan chức quốc phòng Ấn Độ cho hay trận động đất sáng nay gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại Uri, gần đường Kiểm soát phân chia khu vực Kashmir.

- Pháo đài Moti Mahah 200 năm tuổi tại quận Poonch, khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đã bị sập.

- Một cuộc họp của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại thành phố Chandigarh đã phải tạm hoãn sau khi các vệ sĩ của ông Singh yêu cầu sơ tán khẩn cấp vì dư chấn động đất.

  • Huyền Trang - (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,