221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
711478
Trung Quốc: Gần 500 quan chức rút vốn khỏi mỏ than
1
Article
null
Trung Quốc: Gần 500 quan chức rút vốn khỏi mỏ than
,

Cơ quan an toàn lao động nhà nước Trung Quốc hôm qua công bố 497 quan chức đã quyết định rút phần đầu tư của họ khỏi các mỏ than trong chiến dịch ngăn chặn trên quy mô toàn quốc.

Soạn: AM 562941 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hạ tầng cơ sở kém chất lượng tại các mỏ than là nguyên nhân chính dẫn tới những tai nạn hầm mỏ đáng tiếc ở Trung Quốc.

Lý Nhất Trung, Vụ trưởng Vụ kiểm soát an toàn sản xuất quốc gia cho biết con số này chỉ thể hiện một phần kết quả của chiến dịch và chỉ dựa trên báo cáo từ 9 tỉnh trong đó có Quý Châu, Hồ Nam và Hà Bắc. Bản báo cáo cuối cùng sẽ được công bố vào giữa tháng 10.

Hôm 30/8 vừa qua, Trung Quốc đã ban hành một chỉ thị yêu cầu tất cả các quan chức có vốn đầu tư ở các mỏ than phải rút lại tiền của mình, hạn cuối cùng là 22/9. Theo nội dung chỉ thị này, nếu các quan chức từ chối rút vốn đầu tư bất hợp pháp, họ sẽ bị cách chức.

Trong tổng số 497 quan chức thi hành lệnh trên, có 325 người là quan chức cấp chính phủ và 172 người là lãnh đạo các công ty thuộc sở hữu nhà nước.

Theo một số nguồn tin nội bộ ngành than, sự cấu kết giữa các chủ mỏ than và quan chức chính là nguyên nhân dẫn tới những tai nạn hầm mỏ ở Trung Quốc. Một số mỏ than thậm chí thuộc sở hữu một phần của các quan chức địa phương. Chính vì thế, những mỏ than này luôn "thoát" các cuộc kiểm tra và trở thành hố đen đe doạ tính mạng của thợ mỏ.

Trong tai nạn hầm mỏ ở Daxing, phía nam Trung Quốc tháng trước, chủ mỏ than hoá ra lại là đại biểu trong Uỷ ban nhân dân thành phố. Một trường hợp khác là tai nạn mỏ than Tân Phú, phía đông bắc Trung Quốc, chủ mỏ than là Phó giám đốc Cơ quan an toàn lao động địa phương.

Trong vài năm qua, lợi nhuận béo bở từ ngành công nghiệp than đã tạo ra nhiều triệu phú. Khai thác than bất hợp pháp trở thành món hời của những người bất chấp tất cả vì tiền. Theo lời các chủ mỏ than ở tỉnh Sơn Tây, chỉ có những người này liên hệ với quan chức địa phương mới có thể kiếm nhiều tiền.

  • Đức Minh - (Theo Tân Hoa Xã, China Daily)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,