221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
711136
Bão số 7 bắt đầu đổ bộ vào Hải Nam
1
Article
null
Bão số 7 bắt đầu đổ bộ vào Hải Nam
,

Cơn bão Damrey, hay bão 'số 7' theo cách gọi của Cục Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam, với sức gió tương đương bão Rita, cách đây vài giờ đã đổ bộ vào đảo Hải Nam của Trung Quốc, tiếp tục hướng về phía tây. Đây là cơn bão mạnh nhất trong hơn 30 năm qua từng tấn công Hải Nam.

>>Bão số 7 bắt đầu vào đất liền
>>Bão lớn tấn công một loạt quốc gia châu Á

Bão Damrey đổ bộ vào Hải Nam

Cơn bão nhiệt đới Damrey đổ bộ vào hồi 4h00 giờ địa phương (20h00 Chủ Nhật giờ GMT). Địa điểm cập bờ là thành phố Vạn Ninh phía bắc đảo Hải Nam. Dự báo, nó sẽ quét qua toàn bộ hòn đảo này trong ngày hôm nay. Hai ngôi làng đã sơ tán đã bị ngập trong nước lũ với mực nước cao 1m. Hai người thiệt mạng.

Người ta lo ngại, mùa màng năm nay sẽ thất bát. Cây trồng chủ yếu ở Hải Nam là lúa, cao su và chuối.

Sức gió gần tâm bão là 200km/h, mạnh hơn sức gió 193km/h của bão Rita khi tràn vào các bang Texas và Louisiana của Mỹ hôm thứ tư.

Cơn bão tử thần

Theo Tân Hoa xã, bão Damrey, cơn bão thứ 18 đe doạ Trung Quốc năm nay, là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Hải Nam kể từ năm 1973. Nó đã giết chết 16 người ở đảo Luzon của Philippines vài ngày trước.

Ở Hải Nam, 2.000 người đã sơ tán khỏi hai ngôi làng nằm ngay sát bờ biển. Triều dâng đã tràn qua một ngôi làng thuộc tỉnh Quảng Đông nằm trong đất liền, phía bắc Hải Nam. Hơn 13.600 người ở ngôi làng này đã sơ tán lên các vùng đất cao hơn.

Trong 24 giờ tới, bão vẫn giữ hướng về phía tây, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km. Trưa và chiều nay, cơn bão sẽ vượt qua Hải Nam đi vào Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Nam - Đà Nẵng.

Hiện bão đã đến rất gần đảo Bạch Long Vĩ. Trong lúc này, ở Vịnh Bắc Bộ có gió bão mạnh trong khoảng cấp 7 - cấp 10.

  • L.S. (Theo Tân Hoa xã, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,