221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
710872
Bão lớn tấn công một loạt quốc gia châu Á
1
Article
null
Bão lớn tấn công một loạt quốc gia châu Á
,

Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam trong hôm nay và ngày mai lần lượt phải hứng chịu các trận mưa lớn cùng gió mạnh do các cơn bão khác nhau gây ra.

Soạn: AM 560553 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bão lớn tấn công nhiều nước châu Á.

Tại Nhật, mưa lớn đã xảy ra ở nhiều nơi khi bão Saola đi qua khu vực nằm gần thủ đô Tokyo. Cơn bão Saola, lấy tên từ một loài vật quý của Việt Nam, đã tấn công phía đông Tokyo lúc 13h chiều nay (25/9 giờ VN). Sau khi đi qua dãy đảo Izu ở Thái Bình Dương, trận bão chuyển hướng sang phía đông trước khi tiến vào Honshu, Nhật.

Bão Saola vẫn tiếp tục di chuyển 40km/h với sức gió lên tới 144km/h. Các nhà dự báo khí tượng cho biết, tới cuối ngày hôm nay, bão sẽ gây ra những đợt sóng cao tới 9m ở các khu vực bờ biển Thái Bình Dương .

Cũng trong ngày hôm nay, tại Trung Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã yêu cầu các quan chức ở phía nam chuẩn bị và sẵn sàng kích hoạt các biện pháp đặc biệt khi bão Damrey tấn công nước này.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo yêu cầu các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông và khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây chuẩn bị khẩn cấp khi bão đang tiến tới nước này. Dự kiến, bão sẽ đổ bộ vào tối nay và nhắm tới khu vực Haikou, Wenchang, Jinghai, Lingshui, Zhanzhou và Wanning. .

''Chúng ta cần theo dõi sát sự chuyển động của bão Damrey và đảm bảo an toàn cho các hồ chứa, đẩy mạnh công tác bảo vệ chống đất lở và lũ lụt ở các khu vực có núi non, kêu gọi tàu thuyền về bến'', tờ Hải Nam nhật báo trích lời ông Ôn Gia Bảo nói.

Damrey là cơn bão nhiệt đới thứ 11 tấn công Trung Quốc trong năm nay. Hai trận bão hồi đầu tháng gây ra thiệt hại nặng nề cho phía đông Trung Quốc. Bão gây ảnh hưởng tới 5,5 triệu người, 150 người thiệt mạng, 1,35 triệu người phải đi sơ tán.

Ở Việt Nam, cơn bão số 7 đang di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 đến 15 km, trưa và chiều mai bão số 7 sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực bắc Biển Đông có gió xoáy mạnh cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão cấp 12, giật trên cấp 12. Biển động dữ dội. Gần sáng và ngày mai, ở Vịnh Bắc Bộ gió bão sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, sau tăng lên cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão cấp 11, cấp 12, giật trên cấp 12. Biển động dữ dội.

Từ chiều mai, bão số 7 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Nam-Đà Nẵng, gây ra gió mạnh cấp 6 cấp 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9; Riêng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình gió sẽ mạnh dần lên cấp 8 cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An cần đề phòng nước biển dâng do bão kết hợp với thuỷ triều cao trong ngày cao từ 3,5 đến 4,5 mét.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,