221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
710780
IAEA hưởng ứng đưa vấn đề Iran lên HĐBA
1
Article
null
IAEA hưởng ứng đưa vấn đề Iran lên HĐBA
,

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vừa thông qua một nghị quyết về việc đưa vấn đề hạt nhân Iran lên Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc.

Soạn: AM 560219 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các kỹ thuật viên hạt nhân Iran đang chuẩn bị bước vào khu vực có phóng xạ.

Một phát ngôn viên IAEA cho biết, Iran không thuyết phục được cơ quan này rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn mang mục đích hoà bình. Theo ông này, nghị quyết được ban điều hành IAEA phê chuẩn bất chấp việc nước cộng hoà Hồi giáo Iran đe doạ khởi động lại chương trình làm giàu uranium.

Bản nghị quyết do bộ 3 EU soạn thảo và được Mỹ ủng hộ. Một khi nó được HĐBA chấp nhận, lệnh trừng phạt Iran sẽ được thông qua.

Trong cuộc họp ngày 24/9, có 22 phiếu ủng hộ, 12 phiếu trắng và 1 phiếu chống về việc đưa vấn đề hạt nhân Iran lên Hội đồng Bảo An LHQ. Kết quả trên cho thấy sự chia rẽ giữa các nước giàu ở phương tây và các quốc gia đang phát triển, nghèo hơn như Nga, Trung Quốc, Nam Phi - vốn bất đồng với Wahington và EU về cách đối phó với Iran.

Theo các nguồn tin ngoại giao, cả Trung Quốc và Nga đều bỏ phiếu trắng về vấn đề Iran. Venezuela là quốc gia duy nhất bỏ phiếu chống.

Hiện, nghị quyết mới được IAEA thông qua không đề cập tới thời điểm chính xác đưa chương trình hạt nhân của Iran lên HĐBA. Điều này có nghĩa, vấn đề Iran sẽ không được đệ trình lên HĐBA trước khi IAEA nhóm họp vào tháng 11.

Được biết, trong vòng 2 năm qua, bộ 3 quyền lực ở châu Âu là Pháp, Anh và Đức đã cố gắng thuyết phục Iran từ bỏ kế hoạch làm giàu uranium để xác nhận với thế giới rằng tham vọng hạt nhân của họ chỉ mang mục đích hoà bình. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đã thất bại sau cuộc gặp tháng trước do Tehran tiếp tục tái chế uranium và phản đối sáng kiến kinh tế và chính trị của EU.

Hôm thứ sáu (23/9), giới ngoại giao cho biết, phái đoàn Iran đã gửi hai bức thư tới các thành viên trong ban lãnh đạo IAEA cũng như tổng giám đốc El Baradei nói rõ điều gì sẽ xảy ra nếu IAEA thông qua nghị quyết của EU.

Bức thư đầu tiên nói, Iran sẽ khởi động việc làm giàu uranium, một quá trình có thể dẫn tới việc sản xuất nhiên liệu cho nhà máy điện nguyên tử hoặc vũ khí tại cơ sở ngầm Natanz. Bức thư thứ 2 cho hay, Tehran sẽ không cho phép tiến hành các cuộc thanh sát không báo trước theo quy định của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,