221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
710706
Bão Rita tràn vào Texas, Louisiana
1
Article
null
Bão Rita tràn vào Texas, Louisiana
,

Vào hồi 3h30' chiều nay (giờ VN), bão Rita đã tràn vào khu vực giữa bang Texas và Louisiana với sức gió 193 km/h kèm theo mưa lớn.

>>>Diễn biến bão Rita

Soạn: AM 559787 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh chụp vùng mắt bão do Trung tâm Bão lụt quốc gia Mỹ cung cấp.

Theo thông tin từ Trung tâm bão lụt quốc gia Mỹ, bão Rita đã suy yếu thành bão cấp 3 và tràn vào vùng Sabine Passe, nằm trên đường ranh giới giữa hai tiểu bang Texas-Louisiana, gây ra lượng mưa 60cm.

Người ta lo ngại, với sự di chuyển chậm chạp của bão, ngập lụt sẽ xảy ra tại một số vùng có địa hình thấp ở hai bang Texas và Louisiana. Hiện bão đang tiếp tục di chuyển theo hướng bắc-tây bắc với vận tốc gió 192 km/h.

Giám đốc Trung tâm lụt bão Quốc gia Mỹ Max Mayfield đánh giá, bão Rita sẽ không mạnh và có ảnh hưởng trên diện rộng giống như bão Katrina. Bão Rita cũng không đổ bộ vào vùng đông dân cư.

Soạn: AM 559789 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Xe buýt đưa đón học sinh được huy động để sơ tán cư dân Texas.

Tại hai khu vực bị bão Rita ảnh hưởng trực tiếp là Beaumont và Port Arthur, chỉ còn lại rất ít dân cư do ai cũng lo sợ hai nơi này sẽ trở thành những "thành phố ma" giống New Orleans sau Katrina.

Theo ước tính của các nhà chức trách, ít nhất 90% cư dân quận Jefferson - Texas đã để tâm tới những lời cảnh báo về nguy cơ ngập lụt ở vùng có địa hình thấp này.

Trong quá trình di chuyển, bão Rita đã gây ra không ít thiệt hại. Lượng mưa lớn đã khiến những đoạn đê vá ở New Orleans bị vỡ và nước lại tràn vào gây ngập lụt tại thành phố này. Trong khi đó, tại phía nam Dallas, một chiếc xe buýt chở người sơ tán bão Rita đã bốc cháy khiến 24 người thiệt mạng.

Soạn: AM 559791 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quận 9 tại New Orleans lại chìm trong nước lũ do bão Rita.

Tại Galveston, cách mắt bão khoảng 160km, lửa đã bùng cháy tại quận Strand sáng nay (giờ VN). Do gió mạnh, lửa đã cháy lan sang 3 toà nhà khác. Nhà chức trách cho biết nguyên nhân đám cháy có thể do đường dây điện bị đứt.

Vài ngày trở lại đây, hàng trăm nghìn người dân Texas và Louisiana đã rời khỏi nhà để tránh bão, gây ra hiện tượng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng dọc trục đường cao tốc liên bang.

Các tiệm tạp phẩm hết sạch hàng, các trạm xăng không còn một giọt và các tài xế buộc phải đẩy xe sang lề đường sau hàng chục giờ chờ đợi. Hiện, khoảng 95.000 hộ dân và văn phòng tại Texas mất điện.

  • HT - (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,