221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
709276
Bão Rita tăng lên cấp 3, New Orleans lại lo ngập
1
Article
null
Bão Rita tăng lên cấp 3, New Orleans lại lo ngập
,

Các kỹ sư công binh thuộc Lữ đoàn Bộ binh Mỹ đang khẩn trương sửa chữa hệ thống đê quanh New Orleans trước tình hình bão Rita mạnh dần lên cấp 3, đe doạ nhấn chìm thành phố này một lần nữa.

>>>Toàn cảnh bão Katrina

Soạn: AM 555197 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đoạn đê bao quanh Đại lộ London, New Orleans vỡ do bão Katrina.

Tất cả cư dân trong thành phố một lần nữa buộc phải quyết định đi hay ở khi sức mạnh của cơn bão Rita tăng dần lên cấp 3 với vận tốc gió là 184 km/h.

Các chuyên gia dự báo khí tượng lo ngại bão Rita sẽ chuyển thành bão cấp 4 với sức gió lên tới 209km/h và quét qua Texas vào cuối tuần này. Tuy nhiên, các kỹ sư công binh cảnh báo, chỉ cần bão lướt qua New Orleans gây ra lượng mưa dày 7,54 cm, đường đê bao quanh thành phố sẽ bị sạt lở lần nữa.

Trước đó, Thị trưởng Ray Nagin và Thống đốc bang Louisiana Kathleen Blanco đã yêu cầu tất cả cư dân sinh sống dọc vùng bờ biển của tiểu bang chuẩn bị sơ tán. Quan chức liên bang hàng đầu tại New Orleans Thad Allen cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng 500 xe buýt ở trong và xung quanh New Orleans kèm theo nước và các gói thức ăn của quân đội đủ dùng cho 500.000 người.

"Chúng tôi đang cầu nguyện để bão sớm tan hoặc suy yếu", bà Blanco nói sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp. "Bang Lousiana khó có thể trụ vững sau những gì đã xảy ra".

Soạn: AM 555199 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bão Rita đổ bộ vào Florida Keys.

Dự đoán bão Rita có thể đổ bộ vào bờ, các kỹ sư công binh của Lữ đoàn Bộ Binh đã kéo các barrier kim loại lớn chặn dọc tuyến đê bao quanh khu phố 17 để phòng mực nước dâng từ hồ Pontchartrain, tràn vào New Orleans. Mặc dù họ đã đục một lỗ lớn cho nước chảy lại hồ, nhưng lỗ hổng này sẽ phải bị kín một khi bão Rita tràn tới.

Ngoài ra, quân đội cũng đã chuyển 800 bao tải cát loại lớn, có trọng lượng lên tới hàng chục nghìn kg để bít các lỗ hổng trên đê nếu đê vỡ.

Lệnh sơ tán tại New Orleans được đưa ra sau nhiều cảnh báo từ phía các quan chức cao cấp của liên bang trong đó có Tổng thống Bush. Thị trưởng Nagin yêu cầu cư dân New Orleans hãy lập tức rời khỏi thành phố. Đêm qua, hai xe buýt chở người sơ tán đã rời khỏi New Orleans. Hiện có khoảng 400-500 người vẫn ở trong thành phố.

  • HT - (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,