221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
709136
Lực lượng an ninh Iraq bị quân nổi dậy thâm nhập
1
Article
null
Lực lượng an ninh Iraq bị quân nổi dậy thâm nhập
,

Cố vấn an ninh quốc gia Iraq Muwafaq al-Rubaie vừa thừa nhận rằng lực lượng an ninh của nước này đã và đang bị quân nổi dậy thâm nhập.

Phát biểu trên chương trình Newsnight của BBC, Rubaie nói: "Tôi thừa nhận, lực lượng an ninh trên toàn Iraq nói chung và ở Basra nói riêng đã bị một số phần tử chống đối, thậm chí cả quân khủng bố, thâm nhập".

Soạn: AM 554701 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Quân nổi dậy thâm nhập mỗi ngày một nhiều vào lực lượng an ninh Iraq.

Tuy nhiên, vị cố vấn này cho biết ông không rõ ngành an ninh Iraq đã bị "xâm lược" đến mức nào.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, 
Lầu Năm Góc từng lên tiếng cảnh báo lực lượng cảnh sát Iraq đang tuyển mộ các phần tử chống đối.

Theo Rubaie, Iraq hiện đã có một kế hoạch rõ ràng và tỉ mỷ nhằm "thanh lọc ngành an ninh và ngăn chặn bất cứ một sự xâm nhập nào từ quân nổi dậy và khủng bố trong tương lai".

Những lời trên của cố vấn al-Rubaie được đưa ra sau khi quân đội Anh cho biết họ bắt buộc phải phá nhà tù ở Basra để giải cứu cho hai binh sĩ của mình bị một nhóm du kích bắt giữ hôm 19/9. Quân đội Anh khẳng định hai người này - thành viên Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ SAS - đã bị chính cảnh sát Iraq trao cho một nhóm du kích người Shiite.

Soạn: AM 554697 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hai lính Anh bị cảnh sát bắt giữ trước đó.

Trước hành động trên, cố vấn Rubaie chỉ trích quân đội Anh đã dùng bạo lực thay vì đàm phán để giải thoát cho binh sĩ của mình. "Họ có thể được trả tự do thông qua một biện pháp hòa bình hơn, thân thiện hơn thế", Rubaie nói.

Hiện nay, chính phủ Iraq đang mở một cuộc điều tra về các sự kiện xung quanh vụ việc. Trước đó, Bộ Nội vụ nước này đã lệnh cho cảnh sát thành phố Basra phải trả tự do cho hai người Anh song mệnh lệnh trên đã bị "lờ tịt".

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,