221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
709128
Trung Quốc công khai phụ cấp đặc biệt cho quan chức
1
Article
null
Trung Quốc công khai phụ cấp đặc biệt cho quan chức
,

Thu nhập của giới lãnh đạo, đặc biệt là cấp thứ trưởng trở lên đã từ lâu là chủ đề gây tò mò ở Trung Quốc. Có không ít người dân tỏ ý ngờ vực về sự trung thực của các quan chức.

Soạn: AM 554693 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Ôn Gia Bảo (phải) đến thăm nhà một nông dân trong chuyến thị sát đông bắc TQ

Theo bài báo mới đây của hãng thông tấn Tân Hoa, ngoài lương, các quan chức còn có một số khoản trợ cấp khác. Theo quy định hiện hành, một quan chức cấp thứ trưởng sẽ được phân một ngôi nhà rộng 180m vuông trị giá 1,08triệu NDT với giá nhà trung bình ở thủ đô Bắc Kinh lúc này là 6.000 NDT (tương đương 740USD) một mét vuông. Tuy nhiên, hiện có nhiều quan chức được cấp các ngôi nhà có giá trị cao hơn thực tế.

Ngoài nhà ở, các quan chức cấp cao sẽ được sử dụng miễn phí một chiếc xe 4 chỗ loại Audi có giá 350.000 NDT (khoảng 43.000USD).

Các số liệu thống kê cho thấy, tính đến lúc này, ở Trung Quốc có hơn 5 triệu công chức với mức lương trung bình là 15.487NDT (tương đương 1.910 USD) một năm. Mức thu nhập của các quan chức chính quyền Thượng Hải đang ở vị trí số 1 ở Trung Quốc. Đứng thứ hai là các quan chức ở tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc đất nước.

Tân Hoa xã cho hay, khoảng cách thu nhập giữa các công chức (nhân viên và lãnh đạo) còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vùng miền, cấp bậc, ban ngành. Các công chức ở khu vực thịnh vượng phía đông sẽ có nhiều tiền hơn những người đồng cấp ở phía tây.

Báo cáo của Tân Hoa cũng tiết lộ một điều ngạc nhiên là, thu nhập của các công chức, quan chức ở các cơ quan trung ương còn thấp hơn những người ở tỉnh, vốn đã được hưởng khoản phúc lợi trọn gói ở địa phương.

Hiện, thu nhập trung bình mỗi năm tính theo đầu người ở Trung Quốc là 8.000 NDT (tương đương 1.000USD). Ở nước này, hiện có 26,1 triệu người sống trong cảnh nghèo.

  • Hoài Linh (Theo THX, ChinaDaily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,