221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
709018
Bão Rita lại tràn vào Vùng Vịnh Mexico
1
Article
null
Bão Rita lại tràn vào Vùng Vịnh Mexico
,
Tối nay (giờ VN), cơn bão nhiệt đới Rita đã đổ bộ vào vùng Vịnh Mexico gây ra mưa to và gió mạnh. Nhiều khả năng, cơn bão này sẽ lại đẩy cư dân ở đây vào cảnh khốn cùng.

Soạn: AM 554127 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Florida Keys khi bão Rita đổ bộ 

Cơn bão cấp 1 Rita di chuyển với sức gió lên tới 120 km/h tràn vào vùng Florida Keys. Hàng nghìn cư dân và du khách đã phải sơ tán khỏi vùng này trước khi bão tới. Theo Trung tâm Bão lụt quốc gia tại Miami, bão Rita có thể gây ra những đợt sóng cao hơn 2m, gây ngập lụt những khu vực thấp dưới mực nước biển.

Trong khi đó, tại New Orleans - nơi vừa bị bão Katrina tàn phá, lệnh sơ tán mới được phát đi sau những cảnh báo liên tiếp của các quan chức liên bang, đặc biệt là Tổng thống Bush. Theo quan điểm của chính quyền liên bang, New Orleans không đủ sức để chịu thêm một cơn bão khác vào lúc này do đó sẽ không an toàn nếu cư dân trở lại thành phố. Những đoạn đê vỡ mới được sửa chữa rất có thể sẽ lại bị vỡ khiến nước tràn vào gây ngập lụt khắp thành phố.

Soạn: AM 554129 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tung doan xe noi duoi nhau tro lai New Orleans sau 3 tuan lanh bao Katrina.

Sáng nay, Thị trưởng New Orleans Ray Nagin đã ngừng kế hoạch cho phép dân chúng quay lại thành phố dù trước đó, nhà lãnh đạo này đã khăng khăng bảo vệ quyết định đó. Ông thậm chí còn dùng những lời chỉ trích khá gay gắt nhằm vào vị quan chức liên bang cao cấp nhất phụ trách New Orleans - Phó Đô đốc lực lượng phòng vệ bờ biển Thad Allen.

"Tôi tôn trọng những gì nhà chức trách liên bang đang làm tại New Orleans, nhưng họ không hiểu hết cảnh khổ của người dân khi bị mất nhà cửa, mất mọi thứ và phải lang thang suốt 3 tuần. Tôi cho rằng để mọi người trở lại, ít nhất là cho họ tận mắt chứng kiến thiệt hại đối với nhà cửa của họ, là điều quan trọng", ông Nagin phẫn nộ nói.

Cũng trong ngày hôm nay, Tổng thống Bush dự kiến sẽ có chuyến thị sát thứ 5 tới khu vực bị bão Katrina tàn phá. Tính tới hôm qua, con số người thiệt mạng tại các bang dọc vùng Vịnh Mexico đã lên tới 973 người.

  • HT - (Theo AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,