221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
708686
Bình Nhưỡng lại đặt điều kiện với Mỹ về hạt nhân
1
Article
null
Bình Nhưỡng lại đặt điều kiện với Mỹ về hạt nhân
,

Trong một tuyên bố của Bình Nhưỡng đưa ra sáng nay nói nước này sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân chừng nào Mỹ chưa cung cấp cho họ các lò phản ứng nước nhẹ dân sự. Điều này đe dọa phá hủy một thỏa thuận đột phá đạt được hôm qua.

Trước đó, 6 nước tham gia đàm phán đã đề ra những nguyên tắc mà theo đó Bắc Triều Tiên từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân để đổi lấy viện trợ kinh tế và quyền tiến hành các chương trình nguyên tử quân sự.

Vừa mới hôm qua vỗ tay mừng, hôm nay Bình Nhưỡng lại ra điều kiện khiến người ta hoài nghi khả năng thực tế của thoả thuận.

Những người hoài nghi cho rằng văn bản hôm thứ hai chỉ dài dòng về mặt từ ngữ nhưng không rõ ràng về lịch trình cũng như tiến trình thực hiện cam kết, không chỉ ra những hành động rõ ràng. Và tuyên bố hôm nay của Bình Nhưỡng cho thấy rõ điều đó.

"Mỹ đừng có mơ CHDCND Triều Tiên phá bỏ chương trình phòng thủ hạt nhân trước khi họ cung cấp các lò phản ứng nước nhẹ", tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này do hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa có đoạn. Tuyên bố cũng chỉ rõ rằng Bình Nhưỡng sẽ không nhận bất kỳ lò nước nhẹ nào của Mỹ nếu quan hệ hai bên chưa bình thường hóa.

"Điều quan trọng nhất là Mỹ cung cấp các lò phản ứng nước nhẹ cho CHDCND Triều Tiên càng sớm càng tốt, để chứng minh rằng họ công nhận CHDCND Triều Tiên có quyền phát triển chương trình hạt nhân vì mục tiêu hòa bình", tuyên bố cho biết.

Tại Washington, phát ngôn viên ngoại giao Mỹ cho biết ông chưa có bình luận về tuyên bố của CHDCND Triều Tiên.

  • Q.T (theo Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,