221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
708440
CHDCND Triều Tiên cam kết ngừng chương trình hạt nhân
1
Article
null
CHDCND Triều Tiên cam kết ngừng chương trình hạt nhân
,

Trong một thỏa thuận được các bên nhất trí vào ngày cuối cùng của cuộc đàm phán 6 bên tại Bắc Kinh hôm nay, CHDCND Triều Tiên cam kết ngừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tái tham gia vào các hiệp ước vũ khí quốc tế.

Soạn: AM 552515 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đại diện các bên vỗ tay mừng cuộc đàm phán thành công tốt đẹp.

Đây thực sự là một bước tiến có tính đột phá sau hơn hai năm đàm phán về khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Theo thỏa thuận, CHDCND Triều Tiên "cam kết từ bỏ mọi vũ khí hạt nhân, chương trình hạt nhân hiện tại và sớm quay lại Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân và các quy định về an toàn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế".

Đổi lại, CHDCND Triều Tiên sẽ nhận được sự trợ giúp về năng lượng và một lời cam kết từ phía Mỹ rằng Washington sẽ không tấn công Bình Nhưỡng.

Tại cuộc đàm phán sáng nay, các bên đã đồng ý tiến hành thêm nhiều cuộc hội đàm nữa vào tháng 11. Khi đó, họ được cho là sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán cụ thể hơn về việc thực thi các nguyên tắc chung trong thỏa thuận đạt được hôm nay. Phái viên Mỹ - Thứ trưởng Ngoại giao Christopher Hill - nhận định rằng đó có thể sẽ vẫn là một tiến trình kéo dài.

Trong bản thỏa thuận sáng nay, Bình Nhưỡng và Washington cùng cam kết sẽ tôn trọng chủ quyền của nhau và quyền chung sống hòa bình, đồng thời từng bước tiến tới bình thường hóa quan hệ. "Mỹ tái khẳng định rằng họ không có vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và không có ý định tấn công hay xâm lược CHDCND Triều Tiên bằng vũ khí thường hoặc vũ khí hạt nhân", trích thông báo kết thúc cuộc họp.

Soạn: AM 552523 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các bên cùng nhất trí tiến hành thêm nhiều cuộc hội đàm cụ thể hơn nữa vào tháng 11.

Với sự tham gia của đại diện các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, các cuộc đàm phán về vấn đề khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên được khởi động từ tháng 8 năm 2003 và kéo dài cho tới tận ngày nay sau nhiều lần ngừng trệ.

"Đây là một kết quả quan trọng nhất đã đạt được kể từ khi đàm phán bắt đầu cách nay hơn 2 năm", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vũ Đại Vệ, đại diện của Bắc Kinh, đánh giá.

CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản cũng cho biết hai nước sẽ tiến tới bình thường hóa những vấn đề còn tồn tại.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,