221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
705728
TQ: Số người chết không còn là bí mật quốc gia
1
Article
null
TQ: Số người chết không còn là bí mật quốc gia
,

Một phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc cho hay, từ nay, nước này sẽ không giữ bí mật về số nạn nhân thiệt mạng do thảm hoạ thiên nhiên.

Soạn: AM 545143 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đưa ngưòi già đi lánh nạn khi bão đổ bộ vào đất liền.

Ông Thẩm Dũng Xá, phát ngôn viên Cục bảo vệ bí mật quốc gia Trung Quốc cho biết, lệ cũ từ nhiều năm qua đã được phá bỏ. Từ giờ, chính phủ sẽ không coi số người chết do tai hoạ thiên nhiên và các tài liệu liên quan là văn bản mật quốc gia.

Phát biểu trong buổi họp báo sáng nay (12/9), quan chức trên nói: ''Việc tiết lộ các con số và thông tin có liên quan sẽ giúp chúng tôi thực hiện tốt công tác cứu hộ đồng thời đảm bảo quyền được biết của mọi người''.

Theo ông Thẩm Dũng Xá, Cục bảo vệ bí mật quốc gia và Bộ các vấn đề Dân sự đã ra một văn bản chung về việc gỡ niêm phong các tài liệu ở cả cấp quốc gia và tỉnh từ tháng 8/2005. ''Theo văn bản này, những thông tin trước đây có liên quan tới các số liệu, được coi là mật cũng sẽ được huỷ bỏ''.

Phát ngôn viên này cho hay, quy định cũ được thông qua từ xưa, phù hợp với thời kỳ trước. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay - Trung Quốc đang tiếp tục cải tổ sâu rộng và cải thiện công tác cứu trợ, việc coi số người chết là bí mật quốc gia đã không còn phù hợp với những nỗ lực giảm nhẹ thiệt hại cũng như đi ngược với thông lệ của cộng đồng quốc tế.

Quyết định mới đánh dấu một bước tiến của chính phủ Trung Quốc trong việc ''quản lý theo luật và xây dựng một chính phủ minh bạch'', ông Thẩm nói.  

Soạn: AM 545147 gửi đến 996 để nhận ảnh này
TQ sẽ không giữ kín thông tin về số người thiệt mạng do tai hoạ thiên nhiên.

Ông Trâu Minh, một quan chức cấp cao Bộ các vấn đề Dân sự cũng cho hay, Trung Quốc luôn coi trọng công tác cứu trợ và cơ quan ông đã công bố nhiều thông tin liên quan tới thảm hoạ thiên nhiên. ''Trên thực tế, Bộ đã công bố số người chết do tai hoạ tự nhiên và tổng số người thiệt mạng mỗi năm từ vài năm qua. Điều này làm tăng sự quan tâm và nhận thức của công chúng về thảm hoạ thiên nhiên, tăng cường trao đổi và hợp tác với quốc tế trong lĩnh vực này''.

Công khai số người thiệt mạng

Theo các số liệu thống kê mới nhất, ở tỉnh Triết Giang đã có 9 người thiệt mạng và 1 một người mất tích sau khi bão Khanun - cơn bão thứ 15 đổ vào Trung Quốc trong năm nay, tấn công tỉnh này hôm qua (11/8).

Thiệt hại kinh tế do bão Khanun gây ra đã lên tới 849 triệu USD. Tính đến 6h sáng nay, bão Khanun đã tấn công 4 thành phố, 29 quận và 35 thị trấn trong tỉnh, làm ảnh hưởng tới 5,11 triệu người. Gió mạnh và mưa lớn do bão nhiệt đới gây ra đã san bằng 7.468 ngôi nhà, phá hỏng nhiều mùa màng.

Các nhà khí tượng học nói, Khanun là cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong năm nay, gió giật lên tới cấp 12 trong vòng 8h sau khi nó đổ vào đại lục.

  • Hoài Linh (Theo Tân Hoa xã, PeopleDaily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,