221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
704104
Weblog thời bão Katrina
1
Article
null
Weblog thời bão Katrina
,

Trong khi các phương tiện truyền thông toàn cầu cung cấp một bức tranh lớn về sự tàn phá của cơn bão Katrina, một số website lại chuyển tải thông tin cụ thể cho những người muốn biết tình hình nhà cửa, khu vực sinh sống hiện như thế nào.

Soạn: AM 541817 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Brian Oberkirch Weblog (http://slidell.weblogswork.com) là một website như vậy. Weblog này đã trở thành một đầu mối thông tin, nó chứa đầy các thông điệp và hình ảnh do những người mạo hiểm dám trở lại Slidell, một cộng đồng dân cư nhỏ nằm cách bờ biển Louisiana khoảng 6km, cung cấp. Được biết, Brian và hàng nghìn người khác đã sơ tán khỏi khu vực này trước khi bão Katrina tràn qua.

Hiện nay, những người đi sơ tán đã dần có thể trở lại những nơi quen thuộc và thông báo về những gì đã xảy ra tại trường học địa phương, cửa hàng bán rau quả, nhà thờ và căn nhà của những người láng giềng.

Một thông điệp được đăng tải trên weblog của Brian có nội dung như sau: 'Thứ bảy 3/9/2005 - Tôi đã về tới căn hộ của mình ở Anchorage. Để về nhà, tôi phải đi qua cồn Eden, nằm xa đường số 11. Chiếc mỏ neo trắng đẹp đẽ ở đường vào đã bị phủ đầy rác. Chỉ có một con đường duy nhất để ra vào''.

Trong một số tin ngắn khác lại có hình ảnh từ hiện trường, một số bức ảnh chụp từ vệ tinh - giống như những gì được đăng tải trên Google Earth.

Hiện nay, trên Internet tiếp tục tràn ngập những thông tin hỏi thăm về những em bé, thành viên gia đình và bạn bè mất tích. Luật sư Ernest Svenson, một cư dân New Orleans đã cùng gia đình sơ tán tới Houston nói, ''Mọi người đang tản mát ở khắp nơi và weblog được dùng như một công cụ để tập hợp nhau lại''.

Vừa qua, Svenson đã nhận được vài lá thư điện tử từ một số bạn bè và đồng nghiệp, những người có thể xem xét tình hình xung quanh. Anh đã đăng tải các thông tin lên weblog. Svenson đã khởi tạo một weblog riêng 3 năm trước đây với địa chỉ (http://www.ernietheattorney.net). Ban đầu, khi không có điện thoại và cũng không thể tiếp cận với Internet, Svenson đã gửi tin nhắn chữ tới một người bạn ở Florida để nhờ đăng tải lên website.

Theo ComScore Network, một công ty chuyên theo dõi ''giao thông Internet'', hoạt động trên mạng trong những ngày có bão và sau đó đã giảm mạnh. Số người dùng Internet ở New Orleans đã giảm 80% trong ngày có bão, giảm 90% một ngày sau đó. Cũng tương tự như vậy, ở khu vực Biloxi-Gulfport - Mississippi, hoạt động trên net giảm hơn 75% trong ngày 29/8 và thấp hơn nhiều trong những ngày sau đó.

Tờ The Sun Herald tại Biloxi-Mississippi, hiện cũng cho phép người dùng đăng tải những thông tin về thiệt hại lên website. Trong một tin nhắn được đăng tải có đoạn: ''Nhà Father Ryan House còn đứng vững hay không. Tôi đã xem ảnh chụp vệ tinh song chẳng thể nói gì cả''. Một đoạn tin khác lại có các bức ảnh về khu nhà Biloxi đã bị tốc mái.

Website của chính quyền khu St Bernard Parish cũng cập nhật thông tin mỗi giờ, gồm mức nước ở các khu vực và thông báo từ các trường học địa phương.

Hôm qua, Oberkirch, người đăng tải thông tin sau chuyến thăm nhà cho biết, weblog Slidell của anh đã có 400.000 người xem trong vòng 6 ngày.

  • Hoài Linh (Theo Washington Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,