221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
702882
Nhật ký New Orleans
1
Article
null
Nhật ký New Orleans
,

Hoang vắng, tiêu điều và "ma quái" là cảm nhận của những ai được chứng kiến cảnh tượng New Orleans lúc này - 1 tuần kể từ khi bão Katrina tràn vào tàn phá. Hãy cùng VietNamNet đếm ngược thời gian...

>> Ván cờ chính trị của G. Bush

Thứ hai, ngày 5/9

Soạn: AM 538539 gửi đến 996 để nhận ảnh này
New Orleans bắt đầu công tác thu dọn xác người.

Lúc này cả New Orleans đang dồn tâm điểm chú ý vào công tác thu dọn xác chết. Ước tính có tới hàng nghìn xác, nhiều thi hài đã trương phình sau nhiều ngày trôi nổi dập dềnh trong dòng nước lũ. Theo ước tính của Cơ quan Y tế Mỹ, chỉ riêng ở nhà tù St. Gabriel đã có tới 1.000-2.000 thi thể. Các đội tìm kiếm bằng máy bay và thuyền cứu hộ vẫn tiếp tục rà soát những vùng lân cận để tìm người sống sót.

Để công việc được tiến hành có hiệu quả, lực lượng Cảnh vệ bờ biển đã yêu cầu bất kì ai còn kẹt trong vùng ngập lụt hãy dùng nhưng mảnh vải màu hoặc trắng hay bất kì vật dụng nào khác để có thể gây sự chú ý của nhân viên cứu hộ.

Trong một nỗ lực nhằm khôi phục trật tự, cảnh sát New Orleons đã bắn chết 5-6 người sau khi nhóm vũ trang tấn công các nhà thầu đang trên đường sửa chữa một cây cầu trong thành phố. Hiện công tác khắc phục hậu quả bão đã bắt đầu được tiến hành, trước hết tại những con đê bao quanh thành phố để tháo nước.

Chủ nhật, ngày 4/9

Soạn: AM 538463 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cảnh đổ nát, tiêu điều của New Orleans.

New Orleans giờ đây chỉ là thành phố bị bỏ hoang sau khi hàng nghìn người được sơ tán sang các bang lân cận.

Nhà chức trách cho biết, an ninh đã được phục hồi trong thành phố và tất cả những phương tiện cứu trợ của liên bang đã được chuyển đến nơi. Lần đầu tiên kể từ khi Bão Katrina tràn vào thành phố, Mỹ lên tiếng kêu gọi thế giới viện trợ chăn mền, dụng cụ sơ cứu, nước và thực phẩm cho các nạn nhân.

Trong chuyến thị sát New Orleans, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld phát biểu phải mất vài năm nữa thành phố mới được phục hồi. Còn Ngoại trưởng Condoleezza Rice thì bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng chính quyền Mỹ đã chậm chễ trong công tác cấp cứu.

Bộ trưởng Y tế Michael Leavitt cho hay con số người chết do bão Katrina có thể lên tới vài ngàn. Đây là lần đầu tiên một quan chức liên bang thừa nhận như vậy. Ông Leavitt còn cho biết các nhân viên cứu trợ sẽ phải tới từng nhà để tìm xác người chết và dự báo những ngày tồi tệ còn ở phía trước.

Thứ bảy, ngày 3/9

Soạn: AM 538459 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Xác người chết bắt đầu được thu dọn.

Chiến dịch cứu trợ không vận được coi là lớn nhất trong lịch sử Mỹ đã được tiến hành.

Hơn 10.000 người được sơ tán khỏi khu Superdome, New Orleans và trung tâm hội nghị thành phố. Người sơ tán kinh hoàng nhớ lại những cảnh tượng bạo lực, hãm hiếp, giết người ở các lều trú ẩn mà họ chứng kiến, thậm chí phải trải qua.

Nhân viên cứu hộ mở cửa một nhà xác và bắt đầu việc thu thập thi hài người chết. Trong số này, nhiều thi hài đã trương phình do trôi nổi trong dòng nước lũ nhiều ngày.

Trước áp lực chính trị ngày càng tăng, Tổng thống Bush đã phải tuyên bố triển khai hàng nghìn quân từ chiến trường về các vùng bị bão Katrina tàn phá. Trong bài diễn văn được truyền hình trực tiếp, ông Bush thừa nhận rằng: "nhiều công dân không được cứu giúp, đặc biệt tại New Orleans".

Thứ sáu, ngày 2/9

Soạn: AM 538457 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trực thăng chuyển dần người bị nạn ra khỏi vùng bão...

Nỗ lực cứu trợ tại New Orleans tiếp tục được tăng cường. Công cuộc sơ tán cư dân được tiến hành trong lúc các đội cứu trợ của quân đội đã có mặt tại thành phố đem theo thực phẩm, thuốc men và nước.

Các đơn vị Cảnh vệ quốc gia bổ xung đã được đưa tới New Orleans để đối phó với nạn cướp đang lan tràn và tình trạng vô chính phủ trong thành phố. Cho đến thời điểm ấy, chưa biết có bao nhiêu người thiệt mạng do bão Katrina song TNS bang Louisiana David Vitter cho hay con số người chết có thể lên đến 10.000.

Lúc này, hàng chục ngàn người vẫn đang kẹt cứng trong thành phố. Một số đang chờ đợi đội cứu hộ trên các mái nhà. Trong khi đó, Tổng thống Bush đưa ra cam kết sẽ tái thiết thành phố trong chuyến thị sát các vùng bị ảnh hưởng.

Quốc hội Mỹ thông qua khoản cứu trợ khẩn cấp 10,5 tỉ USD.

Thứ năm, 1/9

Soạn: AM 538447 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bắt đầu sơ tán người già, phụ nữ, trẻ em khỏi Superdome...

New Orleans dần rơi vào tình trạng hỗn loạn. Cướp bóc, bắn giếng, đốt phá, hãm hiếp diễn ra khắp nơi. Lực lượng cảnh sát địa phương được lệnh tập trung giải quyết tình trạng vô chính phủ.

Xe buýt và máy bay trực thăng bắt đầu chở phụ nữ, người già, trẻ em khỏi khu Superdome, một số được đưa tới Baton Rouge, những người khác được đưa đến sân vận động Astrodome, Houston, Texas.

Người dân phẫn nộ trước sự trì trệ trong công tác cứu trợ của chính phủ.

Thứ 4, ngày 31/8

Soạn: AM 538445 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nạn trộm cướp hoành hành, sân vận động Superdome quá tải.

Thị trưởng New Orleans Ray Nagin cho biết bão Katrina đã cướp đi mạng sống của hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người. Ông ra lệnh toàn bộ cư dân trong thành phố phải sơ tán trong lúc còn tới 10.000 người vẫn kẹt ở trong.

Nhiều người tìm cách bơi đến Superdome để trú ẩn. Hàng chục nghìn người đã tới được sân vận động song điều kiện bên trong càng lúc càng tồi tệ do số lượng người quá đông.

Cảnh sát có vũ trang cố gắng áp dụng thiết quân luật để ngăn chặn nạn trộm cướp. Bỏ dở kỳ nghỉ ở Texas, Tổng thống Bush tuyên bố chính phủ Mỹ đang phải đối phó với một trong những thảm hoạ tự nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Chính phủ ra tuyên bố đặt toàn bộ các bang dọc vùng vịnh Mexico vào tình trạng khẩn cấp, tăng cường viện trợ thực phẩm, nước uống và chất đốt cho các bang miền nam. Người ta đồn rằng binh sĩ bổ sung đang được phái đến.

Thứ ba, ngày 30/8

Soạn: AM 538443 gửi đến 996 để nhận ảnh này
80% diện tích New Orleans ngập chìm trong nước lũ.

Mức độ tàn phá của bão Katrina đã trở nên rõ ràng hơn. Khoảng 80% New Orleans ngập chìm trong nước. Trực thăng và thuyền cứu hộ vẫn tiếp tục chuyển người còn sống sót trên những mái nhà tới nơi an toàn. Nhiều người khác tiếp tục ở trên mái nhà chờ đợi.

Nhân viên cứu hộ đặt trong tâm cứu người còn sống, bỏ qua các xác chết nổi lềnh phềnh trên mặt nước. Khi mực nước lũ ngày càng tăng, nước sạch cạn kiệt dần. Hàng trăm người chết dọc bờ biển bang Mississippi.

Thứ hai, ngày 29/8

Soạn: AM 538441 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mưa to gây ra lũ lụt trên diện rộng...

Bão Katrina đổ bộ vào các bang Louisiana, Mississippi và Alabama.

Nhiều vùng ở New Orleans bị ngập và gió thổi với vận tốc hơn 160km/h, cuốn phăng một phần mái của sân vận động Superdome, nơi 9.000 người đang trú ẩn.

Điện bị cắt, cây đổ ngổn ngang, các cửa hàng xiêu vẹo, xe hơi bị lật ngược trên đường phố và kính vỡ vương vãi khắp nơi.

Chủ nhật, ngày 28/8

Soạn: AM 538439 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những chiếc xe hối hả rời khỏi thành phố khi nghe tin bão tăng cường.

Bão Katrin bắt đầu đổ bộ vào Vịnh Mexico sau khi tràn qua bang Florida. Tâm lý hoang mang lo sợ bao trùm khắp New Orleans - thành phố nằm dưới mực nước biển 2m.

Thị trưởng Ray Nagin ra lệnh sơ tán thành phố sau khi sức mạnh của bão Katrina tăng cường, trở thành cơn bão cấp 5. Những con đường đông nghẹt người vì ai cũng muốn rời khỏi thành phố.

Một số không thể và không muốn đi thì qua đêm tại các điểm trú ẩn trong đó có sân vận động Superdome.

  • Huyền Trang - (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,