221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
701032
Ít nhất 55 người thiệt mạng vì bão Katrina
1
Article
null
Ít nhất 55 người thiệt mạng vì bão Katrina
,

Tính tới 3h chiều nay (giờ VN), bão Katrina - cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong vòng 40 năm qua đổ bộ vào vùng bờ biển phía nam nước Mỹ, đã cướp đi mạng sống của ít nhất 55 người.

Soạn: AM 533350 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Theo ước tính, mức thiệt hại về tài sản do bão Katrina gây ra đã lên tới con số kỷ lục - 26 tỉ USD.

Theo lời Thống đốc bang Mississippi Haley Barbour, con số thiệt mạng chắc chắn sẽ tiếp tục tăng khi nhà chức trách tiếp cận các nạn nhân ở những vùng bị bão tàn phá.

Trong số nạn nhân thiệt mạng, khoảng 50 người là cư dân thị trấn nhỏ Biloxi, thuộc địa phận hạt Harrison, bang Missisippi. Nơi này hiện đã bị cô lập hoàn toàn với các vùng còn lại trong hạt, mọi phương tiện thông tin liên lạc đều bị cắt đứt. 3 người khác bị chết vì cây đổ tại Mississippi và 2 người còn lại bị tai nạn giao thông ở Alabama.

Trái ngược với những dự đoán ban đầu, thành phố New Orleans, bang Louisiana lại không hứng chịu những "thảm hoạ" khủng khiếp vì địa hình thấp dưới mực nước biển. Nhưng tại New Orleans cũng như các thành phố khác dọc bờ biển, bão đã gây ra nhiều thiệt hại về vật chất. Chỉ riêng tại thị trấn St. Bernard Parish, bão đã làm ngập 40.000 ngôi nhà. Hàng trăm nghìn nhà khác bị tốc mái.

Theo ước tính, mức độ thiệt hại do bão đã lên tới con số kỷ lục - 26 tỷ USD.

Tại các bang Louisiana, Florida, bão Katrina đã làm tê liệt hệ thống điện, đẩy hơn 1 triệu người vào cảnh tối tăm. Nhà chức trách cho biết phải mất ít nhất 2 tháng nữa điện mới trở lại từng gia đình.

Trước tình trạng nghiêm trọng của cơn bão, chính quyền liên bang đã khẩn trương chuyển thiết bị thông tin, máy phát điện, nước sạch và đội ngũ bác sĩ, y tá tới những vùng bị bão đi qua. Lầu Năm Góc còn cử các chuyên gia tới phối hợp thực hiện chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ.

Soạn: AM 533358 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chỉ riêng trong một thị trấn bị bão Katrina đi qua, hơn 40.000 ngôi nhà bị tốc mái. Mất điện trên diện rộng đã đẩy hơn 1 triệu người vào cảnh tối tăm.

Bão Katrina đổ bộ vào bờ với sức gió lên tới 232 km/h, sau đó suy yếu thành một cơn bão nhiệt đới đi qua bang miền đông Mississippi và tiếp tục di chuyển về phía bắc với vận tốc gió 33,6km/h.

Theo các chuyên gia khí tượng, bão Katrina sẽ đi qua khu vực miền trung nước Mỹ trong vài ngày tới và có thể tạo ra lốc xoáy ở vùng đông nam, gây mưa lớn ở vùng Vịnh Mexico, Tennessee và Thung lũng Ohio.

Các nhà máy lọc dầu tại khu vực Vịnh Mexico cho biết bão không gây nhiều tổn thất cho thiết bị của họ và giá dầu sẽ giảm từ mức 70 USD/thùng. Tuy nhiên, Nhà Trắng tuyên bố sẽ xem xét sử dụng nguồn dầu từ kho dự trữ khẩn cấp của quốc gia nếu cần thiết.

Bão Katrina bắt đầu tiến vào vùng Vịnh Mexico cuối tuần trước với vận tốc 283 km/h.

  • Đức Minh - (Theo AP, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,