221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
700488
Hội đàm 6 bên chuyển thành diễn đàn an ninh
1
Article
null
Hội đàm 6 bên chuyển thành diễn đàn an ninh
,

Theo bản dự thảo nghị quyết Trung Quốc mới đưa ra, cuộc hội đàm đa phương về chương trình hạt nhân CHDCND Triều Tiên nên chuyển thành diễn đàn an ninh khu vực. 

Soạn: AM 531974 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trung Quốc đề xuất đưa hội đàm 6 bên trở thành diễn đàn an ninh khu vực.

Dự thảo về một Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân mà Bắc Kinh biên soạn có đề cập tới việc Mỹ, Nhật và CHDCND Triều Tiên nên bình thường hoá quan hệ.

Ngoài ra, nước chủ trì hội đàm đa phương còn gợi ý về viện trợ năng lượng và đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng, đưa cuộc đàm phán 6 bên trở thành một cơ chế khu vực, tờ Asahi Shimbun trích lời một số quan chức giấu tên nói.

Theo các nguồn tin khác nhau, từ Bộ Ngoại giao Thái Lan và Hàn Quốc, hội đàm 6 bên không tiếp diễn như kế hoạch, vào hôm nay (29/8) vì một số yếu tố.

Trong buổi họp báo kín lúc sáng nay, một quan chức ngoại giao Seoul nói, vòng 4 đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân CHDCND Triều Tiên khó có thể bắt đầu lại vào đầu tháng 9. Ông này chỉ ra rằng, chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ ảnh hưởng tới thời gian biểu của cuộc họp.

Ngoài ra, đề xuất trì hoãn cuộc gặp không xuất phát riêng từ một quốc gia nào. Và rằng, tất cả các bên (Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Nga và Nhật) đều thấy còn rất nhiều vấn đề khiến cuộc gặp không thể diễn ra đúng lịch trình.

Quan chức Hàn Quốc cũng nêu ra một số trở ngại bên trong và bên ngoài làm cản trở cuộc gặp. Bên trong: các bên cần nhiều thời gian hơn nữa để đánh giá các cuộc tiếp xúc đằng sau hội trường khi thời gian tạm nghỉ diễn ra. Nhân tố bên ngoài: hội đàm là cuộc tập trận Ulchi Focus Lens giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Cách đây đúng 3 tuần, đại diện 6 nước nhất trí tạm nghỉ và sẽ tiếp tục hội đàm vào 29/8.

  • Hoài Linh (Theo AFP, AP, KBS)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,