221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
700292
Hàng trăm nghìn dân Mỹ phải đi sơ tán vì bão
1
Article
null
Hàng trăm nghìn dân Mỹ phải đi sơ tán vì bão
,

Chính quyền thành phố New Orleans ra lệnh hàng trăm nghìn người dân phải rời khỏi thành phố vì trận bão Katrina với sức gió 257km/h sắp đổ bộ vào đây.

Soạn: AM 531372 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người dân xếp hàng chờ để vào nơi trú ẩn, tránh bão Katrina.

Thị trưởng New Orleans là Nagin cho biết, đây là lần đầu tiên lệnh sơ tán được ban bố. ''Đó là một sự kiện mà mỗi người có lẽ chỉ chứng kiến một lần trong đời. New Orleans chưa bao giờ chứng kiến một cơn bão ở cấp độ này đổ bộ trực tiếp vào thành phố".

Hiện, bão Katrina đã mạnh lên thành bão nhiệt đới cấp độ 5, cấp mạnh nhất trong bảng Saffir-Simpson. Theo các chuyên gia dự báo thời tiết, sáng nay (29/8) cơn bão Katrina sẽ đổ bộ vào thành phố. 

Kể từ trước tới nay, mới chỉ có 3 cơn bão cấp độ 5 đổ bộ vào Mỹ. Tổng thống Bush đã ra lệnh sơ tán đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực nhằm rộng đường cho hàng cứu trợ của liên bang tới được tay những người bị ảnh hưởng bởi bão.

Con bão Katrina đã làm 9 người thiệt mạng kể từ khi nó quét qua Florida hồi giữa tuần trước. Thị trưởng Nagin cho hay, có một điều đáng lo ngại nhất đối với New Orleans là khả năng bị lụt sau khi bão đổ bộ vào bờ, bởi thành phố này có hình giống như cái bát, và nằm thấp hơn mực nước biển 2 m.

Quan chức này cảnh báo rằng mực nước biển dâng lên do bão có thể vượt mức đê chắn bảo vệ thành phố khỏi lụt. Hiện, chính quyền thành phố New Orleans đã thiết lập 10 trạm trú ẩn cho những người không thể rời khỏi ''mắt bão''.

Bão Katrina có thể làm tăng giá dầu

Giá dầu có thể tiếp tục tăng trong những ngày tới do bão Katrina làm cho các nhà sản xuất tại vịnh Mexico ngừng hoạt động. Kể từ khi các giàn khoan dầu phải đóng cửa vào cuối tuần vì bão, mỗi ngày có it nhất 563.000 thùng dầu thô không được khai thác.

Vịnh Mexico khai thác từ 20-25% sản lượng dầu tiêu thụ tại Mỹ. Giá dầu đã đạt tới mức cao kỷ lục 68 đô la một thùng cách đây vài ngày. Mỹ đã cảnh báo về lượng dầu sụt giảm, và mức tiêu thụ tiếp tục cao của Trung Quốc cũng sẽ gây áp lực lên giá dầu quốc tế.

ExxonMobil, Shell và Total là những hãng dầu đã đóng cửa giàn khoan tại Vịnh Mexico do bão. Các giàn khoan khai thác khí cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Đã có những bằng chứng cho thấy giá dầu tiếp tục tăng cao cùng những ảnh hưởng của nó đối với giá xăng đã bắt đầu có tác dụng tới người tiêu dùng. Sự sụt giảm về niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 8 cũng được coi là do giá xăng dầu cao.

  • Hoài Linh - (Theo BBC, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,