221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
698554
Tương lai ảm đạm cho lính trẻ em gái
1
Article
null
Tương lai ảm đạm cho lính trẻ em gái
,

Gần một nửa trong tổng số 300.000 lính trẻ em trên thế giới là nữ. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nâng tầm nhận thức song thực trạng vẫn ảm đạm.

Soạn: AM 527309 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Châu Phi - điểm nhức nhối của vấn đề lính trẻ em nữ.

''Khi mọi người phác hoạ một cuộc xung đột, họ nghĩ về những người đàn ông trong trận chiến đẫm máu, nhưng có những bé gái hoảng loạn đã làm nên mặt sau của chiến tranh'', Mike Aaronson, Tổng giám đốc Tổ chức Save the Children UK, cho biết.

Tổ chức trên đã bày tỏ ra quan ngại trước tình trạng thiếu quan tâm tới các bé gái trở về sau khi tham chiến tại các quốc gia như CHDC Congo, Uganda, Sudan và Colombia.

Trước đây, lính trẻ em thường là các bé trai, nhưng giờ đây các bé gái ngày càng được ''trọng dụng'' tại các mặt trận với vai trò như nô lệ tình dục, chiến binh, nội trợ và khuân vác. Các bé gái mới 10 tuổi cũng được tuyển vào lực lượng vũ trang. Lính trẻ em được sử dụng bởi giá rẻ, dễ lôi kéo và có thể sử dùng làm gián điệp.

Soạn: AM 527315 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bé gái 10 tuổi cũng được vào lực lượng vũ trang.

Trong khi đó, các chương trình phục hồi hiện đang thiếu kinh phí và không thể đáp ứng được những nhu cầu của các bé gái.

Phát ngôn viên tổ chức Save the Children, Laura Conrad cho biết đôi khi nhiều bé gái trở về mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc mang thai.

Theo Conrad, các bé gái thường bị phớt lờ do mọi người không biết số lượng các bé gái tham chiến và những gì chúng đã trải qua. ''Các bé gái thường phục vụ phía sau cuộc chiến''.

Khi một cuộc xung đột chấm dứt, các quan chức quân sự không cho phép các bé gái ''xuất ngũ'' qua tiến trình giải giáp chính thức. Chúng phải ra đi ''theo lối cửa sau". Nhiều chỉ huy còn nhận các lính trẻ em nữ là vợ và cấm thả chúng.

Đối với những bé gái không tham gia vào quá trình giải giáp chính thức do sợ tiếng xấu, chúng trở về cuộc sống thường dân với nghề mại dâm ở một nơi nào đó xa nhà. Một số bé gái lại không muốn được ''giải phóng'' bởi sợ bị ghẻ lạnh và khinh miệt khi trở về cộng đồng.

  • Trần Kiên - (theo CNN)

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,