221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
698204
Israel: Hoàn tất kế hoạch rút người định cư Do Thái
1
Article
null
Israel: Hoàn tất kế hoạch rút người định cư Do Thái
,

Binh lính Israel đã hoàn tất kế hoạch di dời người Do Thái ra khỏi 25 khu định cư tại dải Gaza và một phần Bờ Tây mà không phải sử dụng biện pháp mạnh nào. 

Soạn: AM 526313 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người Palestine vui mừng đón chào ngày trở về quê hương.

Đã có tới 10.000 binh sĩ được triển khai để giữ gìn an ninh tại 2 khu định cư cuối cùng ở Bờ Tây là Sanur và Homesh. Tuy nhiên vẫn còn khoảng 1.600 người Israel tập trung để phản đối kế hoạch rút lui của chính phủ.

Trong khi đó theo tướng Dan Halutz, chỉ huy lực lượng quân đội Israel, cho biết công việc phá dỡ các khu định cư sẽ được hoàn tất trong vòng 10 ngày.

Tại khu Bờ Tây, lính Israel đang đẩy nhanh công tác phá dỡ nhà do lo ngại người định cư Do Thái có thể quay trở lại, một hành động có thể khiến gây bùng nổ một cuộc xung đột mới giữa người Do Thái và dân cư Palestine sẽ tới đây trong vài ngày nữa.

Soạn: AM 526315 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Israel đẩy nhanh công tác phá dỡ các khu định cư Do Thái.

Ông Sharon cho rằng, việc Israel rút toàn bộ các khu định cư tại Dải Gaza và Bờ Tây sẽ giúp cải thiện tình hình an ninh nước này,  giảm căng thẳng với người Palestine và củng cố những khối khu định cư chính ở Bờ Tây với khoảng 450.000 người sinh sống.

Tổng thống Mỹ Bush đã gọi điện chúc mừng Thủ tướng Sharon và ca ngợi đây thực sự là "một quyết định mạnh mẽ". Ông Bush cũng cho biết bước tiếp theo của tiến trình hoà bình là thành lập một chính phủ "hiệu quả hơn" tại vùng đất này.

(Việt Phương - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,