221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
697874
Cuối tuần "chết" ở miền nam Thái Lan
1
Article
null
Cuối tuần 'chết' ở miền nam Thái Lan
,

Cuối tuần qua, miền Nam Thái Lan đã phải hứng chịu làn sóng bạo lực lên đến đỉnh điểm với 8 người chết và 15 người bị thương.

Nạn nhân của các cuộc tấn công do phần tử Hồi giáo ly khai tiến hành không chỉ là dân thường mà có cả cựu chính trị gia, cảnh sát, thương nhân và người nước ngoài.

Soạn: AM 525329 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Thaksin Shinawatra công du miền Nam để trấn an dân chúng.

Trước đó, trong một nỗ lực khuyến khích người dân miền Nam bình tâm trước các mối đe dọa, Thủ tướng Thaksin Shinawatra và một số bộ trưởng trong Nội các Thái Lan đã có chuyến công du tới khu vực. Tuy nhiên, ngay sau khi họ quay về Bangkok, làn sóng tấn công của lực lượng chống đối gia lập tức tăng trở lại.

Cựu chính trị gia bị bắn chết tên là Dam Sunsakul, 44 tuổi. Ông này bị một nhóm tay súng tấn công ở quận Tak Bai, tỉnh Narathiwat hôm 21/8.

Một ngày trước đó, một dân thường phải bỏ mạng trong một vụ nổ bom trong khi một sĩ quan cảnh sát cùng một dân quân bị những kẻ tấn công đi trên ôtô bắn chết cũng ở tỉnh Narathiwat.

Theo đại tá cảnh sát Chaiyan Supachaikit, một loạt các cuộc tấn công bạo lực khác ở hai tỉnh Yala và Pattani trong hai ngày cuối tuần đã cướp đi sinh mạng của hai cảnh sát, một thương gia và một công nhân trồng cao su.

Ông Chaiyan cho biết thêm, đêm ngày 20/8 ở Pattani, hai tay súng đã nã đạn vào nhà của 9 công nhân xây dựng người Myanmar khiến 6 người bị thương, gồm 5 nam giới và một phụ nữ.

Soạn: AM 525335 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cảnh sát Thái Lan tháo ngòi nổ một quả bom được phát hiện trong một trường Công giáo ở tỉnh Yala.

Trung tướng Kwanchart Klaharn, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Gìn giữ hòa bình và Phát triển ở các tỉnh bất ổn Yala, Narathiwat và Pattani, khẳng định cảnh sát Thái Lan mới bắt được hai nghi phạm đánh bom có liên quan đến các cuộc tấn công chết người ở miền Nam đất nước.

Điều tra ban đầu cho thấy, một trong hai tên là "chuyên gia bom mìn và đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động chế tạo thiết bị nổ cung cấp cho lực lượng nổi dậy", trích lời ông Kwanchart tại một cuộc họp báo tại doanh trại quân đội ở Pattani.

Nghi phạm còn lại có liên quan đến vụ tấn công xe lửa ở miền Nam hồi tháng 3. Cả hai tên đều được đưa ra trước cuộc họp báo song không được phép trả lời phỏng vấn của phóng viên. 

Bạo lực bùng phát ở miền Nam Thái Lan kể từ tháng 1/2004 và cướp đi sinh mạng của khoảng 900 người tính đến nay. Chính quyền Bangkok buộc tội lực lượng Hồi giáo ly khai gây nên làn sóng bạo lực này.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,