221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
697756
CNN: "VN có thể trở thành con rồng châu Á"
1
Article
null
CNN: 'VN có thể trở thành con rồng châu Á'
,
 

Đó là nhận định của Richard Quest trong chương trình Du lịch Kinh doanh (Business Traveller) dài 14 phút về VN được phát sóng trong tháng 8 của kênh truyền hình Mỹ CNN.

Chương trình có tựa đề "Việt Nam đang trên đường đi lên".

Việt Nam đang nổi lên như một con hổ châu Á

Soạn: AM 525113 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nike VN hiện đang thuê 130,000 công nhân, là nhà máy lớn thứ hai của hãng sau Trung Quốc

"Đã 30 năm kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc và nay, quốc gia Đông Nam Á này đang là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới với 7% một năm".

Người dẫn chương trình Richard Quest đã giới thiệu về VN như vậy. Chương trình mở đầu bằng cảnh sinh hoạt sôi động tại TP.HCM, thành phố đông dân và kinh tế phát triển năng động nhất của VN.

"Việt Nam là một đất nước chứ không phải ký ức về một cuộc chiến. Nền kinh tế Việt Nam đang tiến mạnh về phía trước. Đất nước này dự kiến sẽ trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2005 và đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam hiện nay chính là nước Mỹ.

Đó là một sự thay đổi hoàn toàn. Bạn có thể nhận thấy sự thay đổi của Việt Nam trên từng góc phố", Richard Quest nói.

Trong 14 phút, chương trình Business Traveller của CNN đã giới thiệu một bức tranh khá khách quan về Việt Nam ngày nay, về sự phát triển của đất nước sau 30 năm.

Những nỗ lực của Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh như cổ phần hoá các DN Nhà nước cũng được đề cập.

Chương trình của hãng truyền hình nổi tiếng CNN cũng giới thiệu cuộc sống thường nhật ở Việt Nam, với bức tranh thanh bình 30 năm sau.

"Việt Nam là thị trường cho những vận mệnh mới của các nhà kinh doanh"

Richard Quest nhận định.

"Việt Nam đang trên đường đi lên" cũng chỉ rõ những lợi thế mà các doanh nghiệp Mỹ có thể tận dụng khi quyết định đầu tư vào Việt Nam.

"Nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và giá nhân công của Việt Nam hiện nay đang trở thành một trung tâm của đầu tư và outsourcing đến mức mà ngay cả Trung Quốc cũng nhìn nhận nước này như một địa điểm hấp dẫn để đầu tư vào". Richard Quest nói.

Quest đã có cuộc gặp gỡ và phỏng vấn một số nhà kinh doanh Mỹ đang làm ăn phát đạt ở Việt Nam.

Nike, tập đoàn sản xuất giày thể thao hùng mạnh đang có trung tâm sản xuất lớn thứ hai trên thế giới (sau Trung Quốc) tại Việt Nam với 130,000 công nhân được đưa ra như một ví dụ tiêu biểu.

"Sự có mặt của chúng tôi tại đây chủ yếu vì chất lượng của nguồn lao động. Nhiều người Việt Nam có một tinh thần làm việc tuyệt vời. Họ rất thông minh và ham học hỏi", Amanda Tucker, Tổng Giám đốc Nike Việt Nam nói.

Hãng Mỹ này cũng đang xem xét mở rộng hơn nữa công việc nghiên cứu, thiết kế và phát triển tại Việt Nam.

Tucker nói rằng điều này đòi hỏi một nguồn lao động có chuyên môn hơn. Theo ông này, đây là một yêu cầu cao với Việt Nam nếu tính tới thực tế 60% dân số làm việc trong khu vực nông nghiệp.

"Nhưng tỷ lệ biết chữ ở Việt Nam lại lên tới 94%, một tỷ lệ cao đối với một nước đang phát triển. Hơn nữa, quá nửa 81 triệu dân số dưới độ tuổi 25", Tucker nhận xét.

CNN cho rằng, bất chấp những thách thức về nghèo đói, cơ sở hạ tầng và phát triển, thị trường Việt Nam đang hứa hẹn những cơ hội lớn cho các doanh nhân.

Để kết luận, Business Traveller nói rằng nếu duy trì tốc độ phát triển như hiện nay và tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, "đất nước sẽ sớm trở thành con rồng châu Á như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan".

Chương trình về Việt Nam trên chuyên mục Business Traveller được phát sóng đều đặn ba lần trong Tháng Tám.

Business Traveller là chuyên mục rất nổi tiếng của CNN, chuyên giới thiệu về những địa điểm kinh doanh tin cậy, hấp dẫn trên thế giới cho các doanh nhân.

  • V.L (theo CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,