221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
696906
Khamenei: "Iran quyết không ngừng làm giàu uranium"
1
Article
null
Khamenei: 'Iran quyết không ngừng làm giàu uranium'
,

Iran không có ý định chế tạo vũ khí hạn nhân và sẽ tiếp tục làm giàu uranium vì không muốn phụ thuộc vào bất cứ nước nào về nhiên liệu hạt nhân, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố hôm qua.

Soạn: AM 522297 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ayatollah Ali Khamenei

Trước hàng chục nghìn người mộ đạo ở Đại học Tehran, ông Khamenei khẳng định những cáo buộc Iran đang bí mật chế tạo vũ khí là "lời bịa đặt trắng trợn đánh lừa dân chúng nước họ". "Họ (phương Tây) nói hùng hồn cứ như là Iraq đang chế tạo vũ khí hạt nhân thật rồi thì họ thi nhau phản đối điều đó".

Khamenei nhấn mạnh, Tehran muốn làm giàu uranium ở cấp độ thấp để sử dụng cho các nhà máy chế tạo điện.

Lãnh tụ tối cao Iran cho biết, bước tiếp theo của Iran trong thời gian tới sẽ là xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mà không cần sự giúp đỡ từ bên ngoài. "Chúng ta muốn làm giàu uranium mà chúng ta tự khai thác từ các mỏ của mình, dùng trang thiết bị và công nghệ do các nhà khoa học Iran phát triển để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân của chúng ta".

Hiện Iran đang có kế hoạch xây thêm 6 nhà máy điện hạt nhân 1.000 MW đến năm 2021 và khi ấy, lượng điện tiêu thụ sẽ lên tới 56.000 MW. Iran cho biết, họ sẽ cần sản xuất ra 70.000 MW điện với 7.000 MW là do các nhà máy điện hạt nhân tạo ra.

Lời phát biểu trên của ông Khamenei được đưa ra sau khi Iran khước từ lời đề nghị của EU rằng nước này hãy ngừng vĩnh viễn các hoạt động làm giàu uranium để đổi lấy các ưu tiên về kinh tế, trong đó có việc được cung cấp nhiên liệu hạt nhân. "Họ (người châu Âu) nói rằng: Hãy mua nhiên liệu hạt nhân của chúng tôi! - Thế có nghĩa là phụ thuộc", trích lời lãnh tụ tối cao Iran.

Soạn: AM 522295 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những người mộ đạo Iran lắng nghe lãnh tụ tối cao Khamenei phát biểu.

Những nỗ lực của Pháp, Anh và Đức nhằm kiểm soát hoạt động hạt nhân của Tehran thông qua hội đàm đã chịu một đòn nặng ký hồi đầu tháng khi Iran đơn phương chấm dứt cam kết ngừng làm giàu uranium trong 9 tháng và khởi động lại hoạt động này tuần trước tại cơ sở làm giàu uranium ở thành phố Isfahan.

Động thái trên nước Cộng hòa Hồi giáo đã bị phương Tây lên án kịch liệt. Tổng thống Bush còn tuyên bố rằng sẽ không loại trừ biện pháp quân sự với Iran nếu các nỗ lực ngoại giao không thuyết phục được Tehran ngừng làm giàu uranium.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC, Reuters)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,