221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
693612
100.000 người Israel biểu tình chống kế hoạch Gaza
1
Article
null
100.000 người Israel biểu tình chống kế hoạch Gaza
,

Tối qua, khoảng 100.000 người biểu tình đổ về Quảng trường Rabin, trung tâm Telviv để phản đối kế hoạch di dời khỏi Dải Gaza và một phần khu Bờ Tây của Thủ tướng Ariel Sharon mà theo lịch trình sẽ được thực hiện từ tuần tới.

Soạn: AM 514215 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Màu cam "bao phủ" Quảng trường Rabin.

Đông đảo người biểu tình mặc quần áo màu da cam và mang theo cờ, bóng bay, biểu ngữ cũng màu cam - màu biểu tượng của sự phản đối, khiến cho cả Quảng trường Rabin toàn một màu cam rực rỡ.

Các lãnh đạo khu định cư phân phát hàng tập tờ rơi với nội dung là danh sách dài các mục hướng dẫn ngăn chặn hoạt động sơ tán. Một trong số này là lời kêu gọi những người phản đối tập trung thành nhiều đoàn kéo tới điểm kiểm tra Kissufim, lối vào khu Gush Katif, để ngăn chặn bất cứ đội cảnh sát di dời nào tiến vào bên trong. Kế hoạch này của họ được đặt tên là "Bình minh da cam".

Theo hội đồng định cư, Kissufim là cửa ngõ duy nhất vào khu định cư Gush Katif, vì vậy, nếu có hàng chục nghìn người biểu tình tụ tập tại đây thì sẽ vô cùng khó khăn cho lực lượng di dời. "Không có đường nào khác vào khu định cư ngoài Kissufim, trừ trường hợp họ phá thủng hàng rào vành đai. Nếu họ làm vậy, chúng tôi cũng sẽ kéo tới đó", Helik Navon, một phát ngôn viên của Hội đồng định cư Yesha, tuyên bố.

Soạn: AM 514209 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hai ông cháu cùng đi biểu tình.

Ngoài việc phong tỏa chốt Kissufim, những người tham gia biểu tình còn được hướng dẫn làm thế nào "qua mặt" lệnh cấm của quân đội để dễ dàng kéo vào Gush Katif. "Chúng tôi có kế hoạch rõ ràng rằng sẽ không sử dụng vũ lực, không chọc thủng hàng rào vành đai và sẽ không hành động thiếu trách nhiệm", trích lời một nhà tổ chức biểu tình. 

Hiện có ít nhất 2.000 sĩ quan an ninh cùng các tình nguyện viên đã được triển khai ở Quảng trường Rabin và chốt tại các vị trí quan trọng, sẵn sàng vào cuộc trong trường hợp bạo loạn xảy ra.

Mới tối hôm thứ Tư (10/8), cuộc biểu tình rộng khắp gồm khoảng 50.000 người phản đối kế hoạch Gaza cũng được tổ chức tại Western Wall, Jerusalem.

Theo kế hoạch, chỉ còn 6 ngày nữa là kế hoạch Gaza bắt đầu được thực thi. Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ của những người thuộc diện di dời, Thủ tướng Ariel Sharon tuyên bố không gì có thể ngăn cản ông thực hiện kế hoạch này, viện dẫn đây chính là giải pháp mang lại sự an toàn cho đất nước Israel.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP. THX)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,