221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
691622
Đặt chân tới ''Thung lũng bói toán'' ở Hàn Quốc
1
Article
null
Đặt chân tới ''Thung lũng bói toán'' ở Hàn Quốc
,

Thường chỉ khi thấy buồn, thất vọng trong công việc hay tình yêu, người Hàn Quốc mà chủ yếu là giới trẻ mới hay tới đây. Thung lũng này có gì đặc biệt?

Soạn: AM 509578 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Không khó để tìm các quán cà phê xem bói

Thung lũng bói toán thường được giới chức địa phương đề cập đến khi nói tới các khu vực tập trung nhiều quán cà phê ''thế hệ mới'' - cà phê bói toán. Trong nhiều năm qua, các quán cà phê dạng này mọc lên như nấm sau mưa ở Hàn Quốc.

Thoạt nhìn, những quán cà phê này không có gì đặc biệt, cũng vẫn những chiếc bàn tròn, một số bàn đã có khách ngồi, số còn lại để trống. Tuy nhiên, có một điểm thực sự làm những quán cà phê đoán hậu vận, tình duyên khác với những nơi còn lại đó là trên mặt bàn thay vì bảng giá đồ uống là bảng giá xem bói. ''Bói tình duyên 10.000won, xem hôn nhân hoà hợp 10.000 won...và một dòng chữ đậm nổi bật ở cuối là 12 tháng tư vấn miễn phí sau khi dùng dịch vụ tại đây''.

Soạn: AM 509568 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bảng giá dịch vụ xem bói được in sẵn trên bàn uống nước.

Bất cứ ai khi đặt chân tới đoạn đường chỉ dài 500m nối từ ga tàu điện ngầm Idae tới cửa trước của trường đại học phụ nữ ở Seoul đều dễ dàng tìm thấy những quán cà phê kiểu trên, dù chúng nằm lẫn trong hàng loạt cửa hiệu quần áo, giầy dép và nhà hàng bán đồ ăn nhanh. Chỉ cần vài phút, những biển hiệu như Ivy, Eros, Darak, cà phê xem bói (Fortune cafe) đập ngay vào mắt bạn.

Idae-ap không phải là con phố duy nhất tập trung các quán cà phê xem bói. Những khu vực kiểu này- thung lũng bói toán, có ở khắp mọi nơi.

Tuy nhiên, không phải mọi nơi đều giống nhau. Trong khi khu Miari luôn chuyên chú tới các vấn đề liên quan tới công việc và mối quan hệ con người (như mẹ chồng-con dâu) thì khu Rodeo lại là nơi tập trung của giới trẻ và những người giầu có tò mò về tương lai công việc hoặc những đứa con.

Ở khu Sinchon, 1/2 các khách hàng là phụ nữ trẻ, trong độ tuổi 20-30 với quan tâm hàng đầu là bạn trai. Các câu hỏi của họ thường là ''quan hệ tình cảm liệu có đi tới đích hôn nhân? Anh ta có khoẻ mạnh và kiếm được nhiều tiền hay không? Quan hệ với gia đình nhà chồng sẽ ra sao sau khi kết hôn?...''.

Soạn: AM 509572 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khách dễ dàng tìm thấy các quán cà phê xem bói nằm lẫn giữa các cửa hàng bán quần áo, giầy dép.

Nói chung, mỗi quán cà phê xem tình duyên, đoán hậu vận thường có từ 3-4 ''thầy'' chuyên tư vấn cho các khách hàng trong khi họ uống nước. Phần lớn các thầy bói đều dựa trên 4 mốc như năm, tháng, ngày và giờ sinh để đoán vận mệnh. Tuy nhiên, có một số thầy lại tiên đoán dựa trên chỉ tay, khuôn mặt. Một số thầy bói cũng áp dụng các hình thức kiểu Tây phương như bói bài.

Phóng viên của KBS, một tờ báo nổi tiếng của Hàn Quốc đã đặt chân tới một trong những quán cà phê dạng này khi đọc lời giói thiệu ''17 năm trong nghề, chuyên về tình duyên''. Phóng viên này đã nói chuyện với một trong những thầy bói còn trẻ, hơn 30 tuổi tự xưng là Hwadam.

Thầy bói này cho biết: ''Có rất nhiều người tới đây chỉ để giải trí thay vì muốn tìm ra giải pháp khi đang tuyệt vọng. Cũng có một số phụ nữ trẻ tới gặp người tư vấn vận may để xin lời khuyên khi họ cãi nhau với bạn trai. Họ thường vui vẻ lại sau khi nói chuyện với tôi. Tôi thường đưa ra những giải pháp tích cực''.

Kim Min-jung, sinh viên chuyên ngành dược tại Ewha nói: ''Ban đầu, mọi chuyện thật thú vị. Tất cả những gì thầy bói nói về bạn tôi đều đúng. Thật tuyệt. Chẳng có gì khiến tôi không hài lòng về quán cà phê bói toán lẫn những người ở đây''.

Quán cà phê bói toán đầu tiên xuất hiện ở Hàn Quốc từ những năm 1990 là Black Box (Hộp đen). Nó được một nhóm sinh viên yêu thích việc tiên đoán vận may thành lập tại khu Idae-ap. Quán này sau đó đổi tên thành Eros và tiếp tục hoạt động tới nay dưới tên gọi này. Khác với ban đầu cung cấp dịch vụ miễn phí, ngày nay Eros tính phí 3.000 won một lần cho những ai muốn xem vận may, đoán tình duyên....

Soạn: AM 509576 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một đoạn đường có tới 7 quán cà phê xem bói.

Thời hoàng kim của những quán cà phê xem bói là vào giữa những năm 1990 khi các khách hàng phải xếp thành những dãy dài chờ tới lượt. Trong khi quán cà phê bình thường phải vật lộn để trụ vững sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1997, các quán cà phê xem bói vẫn tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, con số những quán cà phê chuyên cung cấp dịch vụ dự đoán tương lai, tình duyên đã giảm một nửa do cạnh tranh lẫn nhau. 

Hiện nay, dù vẫn tồn tại song những quán cà phê tư vấn này vẫn không thoát khỏi vòng xoáy của nền kinh tế. Một số quán phải chịu cảnh vắng tanh một vài tháng trong năm khi các sinh viên có kỳ thi đại học hay trung học. Ông Chung, chủ quán Ivy cho biết, số sinh viên Hàn Quốc tới quán đang giảm nhưng số du khách Trung Quốc và Nhật tới đây đang tăng lên.

(Hoài Linh - Tổng hợp từ báo Hàn Quốc)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,