221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
691378
Bộ trưởng Tài chính Israel từ chức vì vấn đề Gaza
1
Article
null
Bộ trưởng Tài chính Israel từ chức vì vấn đề Gaza
,
Soạn: AM 508895 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Tài chính Israel Benjamin Netanyahu.

Hôm nay 7/8, Bộ trưởng Tài chính Israel Benjamin Netanyahu đã quyết định từ chức nhằm phản đối kế hoạch rút quân khỏi dải Gaza và một phần khu Bờ Tây, dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới.

Ông Netanyahu, từ lâu đã là một nhân vật đối lập chính đối với Thủ tướng Sharon trong nội bộ đảng Likud. Đơn xin từ chức của ông này sẽ có hiệu lực trong 48 giờ tới.

Ngay sau sự ra đi của ông Netanyahu, nội các Israel cuối cùng đã thông qua kế hoạch rút quân đợt 1 khỏi Gaza với số phiếu thuận áp đảo 17-5. 

Bên cạnh đó Israel cũng bắt đầu quá trình đưa 9000 người dân Do Thái ra khỏi các khu định cư. Trong khi công việc phá huỷ  tất cả 21 khu định cư tại Gaza và 4 khu tại Bờ Tây đã bắt đầu được tiến hành . 

Ông Netanyahu vốn là một nhân vật có đường lối chính trị cứng rắn, từ lâu vấn đề rút quân khỏi Gaza đã gây ra mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ đảng cầm quyền Likud. Mặc dù ông này từng bỏ phiếu thuận chấp nhận kế hoạch trên trong nội bộ đảng Likud nhưng lại tuyên bố sẽ phản đối kế hoạch này tại quốc hội Israel. 

Ông Netanyahu đang được hy vọng sẽ là một đối thủ chính trị nặng ký cạnh tranh với đương kim Thủ tướng Sharon trong cuộc bầu cử tới.

(Việt Phương - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,