221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
690092
Hội đàm 6 bên: 10 ngày qua đi, bế tắc còn đó
1
Article
null
Hội đàm 6 bên: 10 ngày qua đi, bế tắc còn đó
,

Hôm nay (4/8), cuộc đàm phán ''việt dã'' về khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên tròn 10 ngày, các bên vẫn chưa thể đi tới sự thống nhất chung.

Trả lời báo giới tối muộn hôm qua sau khi kết thúc cuộc gặp với phái đoàn Trung Quốc, trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill nói: ''Tôi không có tin tốt hay tin xấu nào để thông báo''. Quan chức này cho biết, đoàn Mỹ sẽ không có cuộc gặp tay đôi nào với đoàn CHDCND Triều Tiên trong ngày 4/8.

Soạn: AM 505585 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hàng loạt cuộc gặp song phương đã diễn ra nhằm đi tới quan điểm chung.

Cho tới nay, ngày kết thúc vòng 4 hội đàm 6 bên (gồm CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật và Nga) vẫn chưa được ấn định. Văn kiện chung đã được sửa đổi tới lần thứ 4 song vẫn chưa được các bên chấp nhận.

Ông Jin Linbo, phụ trách ban châu Á Thái Bình Dương thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định, cuộc gặp có thể kết thúc vào hôm nay hoặc nghỉ giữa chừng trong tuần này. Ông Jin cho rằng tiến trình đàm phán phụ thuộc vào thái độ của Mỹ và các bên vẫn còn thời gian để đi tới một giải pháp.

Ở ngày họp hôm qua, hàng loạt cuộc tiếp xúc tay đôi đã được tổ chức giữa các thương thuyết gia để trao đổi quan điểm về bản dự thảo văn kiện chung mới nhất, thiết lập một khuôn khổ chung cho các cuộc gặp trong tương lai về vấn đề hạt nhân.

Vòng 4 hội đàm 6 bên bắt đầu diễn ra vào 26/7 sau 13 tháng bế tắc. Trong suốt 9 ngày vừa qua, các đoàn tham gia cuộc gặp liên tiếp tiến hành các cuộc gặp song phương và đa phương.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ hồi tháng 10/2002 khi các quan chức Mỹ khẳng định, CHDCND Triều Tiên thừa nhận đang phát triển chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, vi phạm hiệp định hạt nhân ký kết năm 1994 với Washington. Trong vòng 3 năm qua, ba cuộc hội đàm đa phương về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của CHDCND Triều Tiên đã diễn ra mà không thu được kết quả khả quan.

(Hoài Linh - Tổng hợp)

  • Diễn biến vòng 4 hội đàm 6 bên:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,