221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
689696
Hội đàm ''việt dã'' 6 bên đang dần đến đích
1
Article
null
Hội đàm ''việt dã'' 6 bên đang dần đến đích
,

Washington kêu gọi Bình Nhưỡng hãy nắm bắt cơ hội để có tương lai tươi sáng khi hội đàm có dấu hiệu kết thúc mà không đạt được thoả thuận nào.

Soạn: AM 504645 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đoàn đại biểu 6 nước ngồi bên bàn lục giác bàn về khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Hôm nay (3/8), vòng 4 hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của CHDCND Triều Tiên bước sang ngày thứ 9. Đại diện của Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật và CHDCND Triều Tiên thảo luận sâu nhằm thu hẹp những bất đồng trong dự thảo văn kiện chung thứ 4 mà nước chủ nhà Trung Quốc đề xuất.

Được biết, bản dự thảo mới này bao gồm 6 nguyên tắc quy định Bình Nhưỡng phải phá huỷ chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân để đổi lại viện trợ và mối quan hệ bình thường với Mỹ.

Về đề xuất Washington và Bình Nhưỡng có quan hệ ngoại giao bình thường, đại diện các nước đã thống nhất rằng 2 phía nên theo đuổi mục tiêu thông qua gặp gỡ song phương bên ngoài khuôn khổ 6 bên.

Về vấn đề bồi thường cho CHDND Triều Tiên, các đoàn đang cân nhắc việc thực thi lần lượt hàng loạt biện pháp đền bù như đảm bảo an ninh, trợ giúp về năng lượng từ nước láng giềng Hàn Quốc, cấp dầu nặng dựa trên các biện pháp đã thoả thuận.

Ngoài ra, có một vấn đề nổi bật và gây nhiều tranh cãi là CHDCND Triều Tiên vẫn khăng khăng đòi được dùng năng lượng nguyên tử. Hiện, Mỹ vẫn phản đối các chương trình hạt nhân dân sự của quốc gia này vì sợ Bình Nhưỡng có thể phổ biến vật liệu nguy hiểm.

Đại diện 6 nước vẫn đang cố gắng hết sức để thu hẹp khoảng cách và đi tới nhất trí về bản dự thảo văn kiện chung mới nhất này.

Sáng nay (3/8), trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill nói, CHDCND Triều Tiên sẽ tương lai tươi sáng nếu họ chọn việc từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông Hill thừa nhận, bất đồng vẫn tồn tại song khuyến khích quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên hãy nắm bắt cơ hội giải quyết vấn đề hạt nhân.

Hội đàm lần này là dài ngày nhất so với các cuộc gặp trước. Vòng 4 hội đàm lần này bắt đầu hôm 26/7 và đã kéo dài 9 ngày trong khi các cuộc gặp trước chỉ giới hạn 3 ngày.

(Hoài Linh - Theo KBS, AFP) 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,