221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
689594
Mahmoud Ahmadinejad nhậm chức Tổng thống Iran
1
Article
null
Mahmoud Ahmadinejad nhậm chức Tổng thống Iran
,

Mahmoud Ahmadinejad, nhân vật bảo thủ mà nhiều nhà cải cách lo ngại sẽ đưa Iran trở lại những giới hạn được áp đặt sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, trưa nay, nhậm chức Tổng thống Iran sau khi trúng cử vào chức vụ này hồi tháng 7.

Soạn: AM 503843 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ahmadinejad kiên quyết bảo vệ chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Ahmadinejad năm nay 49 tuổi, nguyên là thị trưởng thành phố Tehran. Mahmoud Ahmadinejad sẽ được lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei phê chuẩn là người đứng đầu nước Cộng hòa Hồi giáo, kế nhiệm nhà cải cách Mohammad Khatami. Lễ phê chuẩn bắt đầu lúc 11h30 trưa nay (giờ Việt Nam).

Thách thức đầu tiên của ông Ahmadinejad trên cương vị mới là cuộc "khẩu chiến" giữa Iran với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Trong tuần, Tehran tuyên bố sẽ cho khởi động lại các hoạt động hạt nhân vì nước này có quyền phát triển chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình. Phản ứng trước động thái này, EU cảnh báo có thể sẽ đơn phương chấm dứt các cuộc hội đàm với Iran.

Thứ Bảy tuần này, ông Ahmadinejad sẽ tuyên thệ trước Quốc hội.

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống ở Iran, Ahmadinejad là một nhân vật ít được biết đến trên chính trường thế giới. Chỉ ít người tin rằng ông là một ứng viên có triển vọng song nhà chính trị có tư tưởng cứng rắn này đã đắc cử với số phiếu chênh lệch là 10 triệu so với đối thủ của mình.

Về phần mình, Tổng thống sắp mãn nhiệm Khatami khẳng định trong bài diễn văn cuối cùng trước Quốc hội trên cương vị lãnh đạo đất nước rằng các mối quan hệ tốt đẹp giữa Iran  với các quốc gia láng giềng cũng như với cộng đồng thế giới trong thời gian qua đã tăng cường an ninh cho nước CH Hồi giáo.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,