221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
688658
Hôm nay, Hội đàm 6 bên được dự đoán có đột phá
1
Article
null
Hôm nay, Hội đàm 6 bên được dự đoán có đột phá
,

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill sáng nay (1/8) cho biết, dự thảo tuyên bố chung đã được biên soạn và các bên đang hoàn tất văn bản này.

Soạn: AM 501241 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill

Trong ngày họp hôm nay - ngày thứ 7 của vòng 4 hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, đại diện 6 nước sẽ thảo luận về cách diễn đạt của văn kiện chung đầu tiên này. Đây là bản dự thảo thứ 2 do nước chủ nhà Trung Quốc đưa ra sau khi bất đồng nổi lên quanh những vấn đề được nêu trong bản dự thảo thứ nhất.

Trong trường hợp, các bên đều nhất trí về văn kiện chung thì đó sẽ là bước đột phá của cuộc hội đàm Bắc Kinh khi mà những tiến triển được ghi nhận ở đây là các bên đồng ý quay lại bàn đàm phán. Văn kiện chung ấn định các nguyên tắc cho một thoả thuận toàn diện về những biện pháp giải quyết bế tắc hạt nhân.

Hiện, dù bản dự thảo ban đầu còn chưa được tiết lộ song trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc - Thứ trưởng Ngoại giao Song Min Soon cho hay, nó có đề cập tới một trong các yêu cầu của CHDCND Triều Tiên. Quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên nói, họ sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân nếu các bên chưa đảm bảo an ninh và cấp hàng viện trợ. Trong khi đó, phía Mỹ đòi hỏi Bình Nhưỡng phải nhượng bộ trước khi đòi hỏi của họ được thoả mãn.

Nếu CHDCND Triều Tiên và Mỹ có thể thu hẹp khoảng cách bất đồng thì đó sẽ là bước tiến quan trọng đối với văn kiện chung. Hai quốc gia này đã tiến hành hàng loạt cuộc gặp trong tuần qua và sẽ tiếp tục thương thuyết với nhau trong ngày hôm nay.

Hội đàm lần này là dài nhất so với những cuộc gặp 6 bên trước đó, chỉ kéo dài 3 ngày. Vòng 4 hội đàm 6 bên gồm Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Nhật, Nga, Hàn Quốc và Trung Quốc đã kéo dài 7 ngày và chưa ấn định thời gian kết thúc.

(Hoài Linh - Theo Kyodo, AP, Tân Hoa xã)  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,