221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
688386
Hội nghị hạt nhân quan trọng bước sang giai đoạn mới
1
Article
null
Hội nghị hạt nhân quan trọng bước sang giai đoạn mới
,

Cuộc hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân CHDCND Triều Tiên hôm nay (31/7) bước sang ngày thứ 6, các bên cố gắng đi tới một thoả thuận chung.

Soạn: AM 500455 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chiếc bảng ghi: Hội đàm song phương giữa Trung Quốc-CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc-Mỹ...

Các tin tức mới nhất cho biết, một số đoàn, gồm cả trưởng đoàn đàm phán Mỹ đã có phản ứng tích cực với bản dự thảo tuyên bố chung do nước chủ nhà Trung Quốc soạn thảo.

Tâm điểm của cuộc gặp hôm nay giữa đại diện cấp thấp của 6 nước là đi tới thoả thuận về bản tuyên bố chung mà các nhà thương thuyết đã tránh né trong gần 3 năm qua.

Quan chức ngoại giao các nước nhấn mạnh, tiến triển của hội nghị không định ngày kết thúc này sẽ rất chậm. Hôm qua (30/7), các bên đã dành cả buổi chiều để xem xét bản dự thảo mà Trung Quốc đưa ra.

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill tối muộn hôm qua nói: ''Tôi nghĩ rằng, theo quan điểm của chúng tôi, những gì Trung Quốc đưa ra đã thiết lập một nền tảng tốt cho các cuộc đàm phán và thảo luận tiếp theo''. Quan chức này không nêu chi tiết song cho biết thêm: ''Còn rất khó để nói về tiến triển cho tới khi bạn thực sự có được thoả thuận''.

Ông Hill nói, chưa biết bao giờ tuyên bố chung được đưa ra.

Soạn: AM 500457 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại diện 6 nước trong buổi chiêu đãi do chủ nhà TQ tổ chức.

Hiện nay, Mỹ và CHDCND Triều Tiên - hai nhân tố chính của cuộc hội đàm khủng hoảng hạt nhân, vẫn có quan điểm khác biệt về những vấn đề quan trọng như: đảm bảo an ninh và viện trợ từ Mỹ - Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân: Cái gì sẽ được tiến hành trước?

Trong trường hợp, các bên đều nhất trí về bản tuyên bố chung thì đó sẽ là bước đột phá của cuộc hội đàm Bắc Kinh khi mà những tiến triển được ghi nhận ở đây là các bên đồng ý quay lại bàn đàm phán.

Hội nghị bàn về cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của 6 nước, Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên bắt đầu vào 26/7 và không định ngày kết thúc.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ hồi tháng 10/2002 khi các quan chức Mỹ khẳng định, CHDCND Triều Tiên thừa nhận đang phát triển chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, vi phạm hiệp định hạt nhân ký kết năm 1994 với Washington. Trong vòng 3 năm qua, ba cuộc hội đàm đa phương về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của CHDCND Triều Tiên đã diễn ra mà không thu được kết quả khả quan. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,