221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
686326
Sáng nay, cuộc hội đàm hạt nhân quan trọng khai mạc
1
Article
null
Sáng nay, cuộc hội đàm hạt nhân quan trọng khai mạc
,

Vòng 4 hội đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, tâm điểm sự chú ý của thế giới, khai mạc lúc 9h sáng nay tại nhà khách Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh.

Đại diện các nước tham gia hội đàm sẽ có bài phát biểu tại lễ khai mạc-được truyền hình trực tiếp. Đó là các ông Vũ Đại Vệ trưởng đoàn Trung Quốc, Kim Kye-gwan trưởng đoàn CHDCND Triều Tiên, Chirstopher Hill trưởng đoàn Mỹ, Song Min-soon trưởng đoàn Hàn Quốc, Alexander Alexeyev trưởng đoàn Nga và Sasae Kenichiro trưởng đoàn Nhật.

Soạn: AM 495593 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trưởng đoàn đàm phán các nước trong bữa chiêu đãi do Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh tổ chức.

Sau lễ khai mạc, hội đàm kín và các cuộc gặp song phương sẽ diễn ra nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên một cách hoà bình.

Kể từ sau khi vòng cuối của hội đàm 6 bên kết thúc, tiến trình đối thoại giữa các bên gặp nhiều khó khăn. Sau 13 tháng bế tắc, 6 nước cuối cùng cũng quyết định nối lại các cuộc hội đàm.

Đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, Nga và Nhật đã tới Bắc Kinh từ thứ 6 tuần trước. Trong vài ngày trước thềm hội đàm chính thức, các nước đã tiến hành hàng loạt các cuộc tiếp xúc song phương và trao đổi quan điểm về các vấn đề sắp được thảo luận.

Tối qua, lần đầu tiên trưởng đoàn 6 nước đã có buổi gặp mặt tại bữa tiệc chiêu đãi do Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh tổ chức.

Từ năm 2003 đến 2004, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, Nga và Nhật đã tiến hành 3 vòng hội đàm tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, cuộc hội đàm lần này có một điểm khác biệt, đó là không ấn định thời gian kết thúc.

Có hơn 500 nhà báo trong và ngoài Trung Quốc đưa tin về sự kiện này.

Cuộc gặp giữa các bên có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với khu vực vì xung đột giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ có thể là mối đe doạ nghiêm trọng nhất đối với an ninh Đông Á trước mắt và cả lâu dài.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ hồi tháng 10/2002 khi các quan chức Mỹ khẳng định, CHDCND Triều Tiên thừa nhận đang phát triển chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, vi phạm hiệp định hạt nhân ký kết năm 1994 với Washington. Trong vòng 3 năm qua, ba cuộc hội đàm đa phương về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của CHDCND Triều Tiên đã diễn ra mà không thu được kết quả khả quan.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, Hankooki)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,