221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
685104
Pháp báo động Iran về vấn đề hạt nhân
1
Article
null
Pháp báo động Iran về vấn đề hạt nhân
,

Tổng thống Pháp Jacques Chirac cảnh báo Tehran rằng Hội đồng Bảo An LHQ sẽ ''ra mặt'' nếu nước này không đạt được thoả thuận với bộ 3 châu Âu.

Soạn: AM 492911 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Pháp Jacques Chirac.

Trả lời phỏng vấn trên nhật báo Haaretz của Israel số ra hôm nay (22/7), người đứng đầu nước Pháp nói, ông không thể dự đoán kết quả cuộc hội đàm đang diễn ra giữa Iran và ba nước Anh, Đức, Pháp về chương trình hạt nhân của Iran.

''Tôi hy vọng mọi việc sẽ kết thúc tốt đẹp và hiểm hoạ về vũ khí huỷ diệt hàng loạt sẽ được xoá bỏ. Nếu không, vụ việc sẽ được đưa lên Hội đồng Bảo an để xem xét'', Tổng thống Chirac cho biết.

Khi được hỏi, liệu bộ 3 châu Âu có tính tới khả năng tấn công quân sự Iran hay không, nhà lãnh đạo này khẳng định: ''vũ lực không phải là giải pháp cho vấn đề này. Những gì vướng mắc sẽ được giải quyết một cách văn minh, chúng tôi hy vọng, các biện pháp đó sẽ đem lại kết quả tích cực''.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh, việc Iran tự trang bị cho mình kho vũ khí hạt nhân là ''một việc làm mà Pháp và các quốc gia khác trên toàn thế giới không thể nào chấp nhận được''.

Hiện, Pháp đã sẵn sàng đối thoại và hợp tác với Iran trong lĩnh vực chính trị, kinh tế và năng lượng. Paris ''thừa nhận quyền của Iran đối với năng lượng hạt nhân dân sự, được quốc tế kiểm soát''.

Hôm qua (21/7), Iran tuyên bố, cuộc gặp sắp tới với 3 nước châu Âu là mang tính xây dựng, đại diện các bên tham gia thương thuyết đều cố gắng giảm bớt căng thẳng quanh hoạt động hạt nhân của họ.

Thứ tư (20/7), đại diện Anh, Pháp và Đức đã gặp các nhà thương thuyết Iran tại London để bàn về chương trình hạt nhân của nước cộng hoà hồi giáo này. Chương trình vốn bị Mỹ coi là có mục đích sản xuất bom hạt nhân.

(Hoài Linh - Theo AFP, CNA)  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,