221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
682902
CHDCND Triều Tiên mở cửa nhiều điểm du lịch
1
Article
null
CHDCND Triều Tiên mở cửa nhiều điểm du lịch
,

Quyết định trên được đưa ra trong cuộc gặp bất ngờ giữa nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il và chủ tịch tập đoàn Hyundai Hyun Jeong-Eun hôm qua (16/7).

Soạn: AM 486353 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tại thành phố Kaesong

Tin từ Hyundai cho biết, Bình Nhưỡng đã đồng ý mở cửa nhiều điểm du lịch, trong đó có ngọn núi trứ danh Paekdu, để đón tiếp du khách Hàn Quốc. Động thái này được cho là một phần trong nỗ lực mở rộng quan hệ hai nước.

Các tour khảo sát tới Paekdu, nằm sát biên giới với Trung Quốc, và Kaesong-thành phố nằm ở phía bắc biên giới liên Triều sẽ được bắt đầu vào tháng tới.

Phát biểu trước các phóng viên sau khi trở về từ Bình Nhưỡng, bà Hyun nói: ''Chủ tịch Kim Jong-il đã đồng ý cho phép triển khai các tour du lịch đến núi Paekdu và Kaesong. Chuyến khảo sát Kaesong sẽ bắt đầu vào 15/8 trong khi việc thăm dò tiềm năng du lịch của Paekdu sẽ diễn ra vào cuối tháng tới''.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm qua (16/7) xác nhận, ông Kim Jong-il đã tiếp nữ chủ tịch tập đoàn Hyudai và phái đoàn. KCNA nói: ''Hai phía đã có trò chuyện thân mật trong một bầu không khí đầy tình đồng bào''.

Hyundai luôn đi đầu trong quan hệ liên Triều kể từ năm 1998 khi tập đoàn này khởi động một dự án du lịch ở núi Kim Cương thuộc CHDCND Triều Tiên, nằm ở phía bắc biên giới hai nước. Kế hoạch được đưa ra 2 năm trước khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều được tổ chức.

Kể từ thời điểm đó tới nay, hơn 1 triệu người Hàn Quốc đã tới núi Kim Cương, giúp CHDCND Triều Tiên có thêm nguồn thu ngoại tệ. Ngoài ra, Hyundai còn giúp phát triển khu công nghiệp Kaesong.

Hiện nay, dù hai quốc gia thuộc bán đảo Triều Tiên đã thực thi nhiều sáng kiến hoà bình song hai phía vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ sau cuộc chiến 1950-1953. Thực tế là, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên chỉ mới ký với nhau một hiệp ước đình chiến mà chưa phê chuẩn hiệp ước hoà bình nào.

(Hoài Linh - Theo AFP, Hankooki) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,