221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
682848
Bạo lực Thái Lan đã lên tới cực điểm
1
Article
null
Bạo lực Thái Lan đã lên tới cực điểm
,

Tâm trạng lo sợ đang bao trùm các tỉnh phía nam Thái Lan khi các vụ đánh bom, giết hại và chặt đầu các phật tử diễn ra không kể ngày đêm.

Soạn: AM 486257 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tâm trạng lo sợ đang bao trùm ở nam Thái Lan.

Hiện, người dân hầu như không dám đặt chân tới quán trà Kaboh Sulong - nơi chỉ khoảng mươi ngày trước đó, hai tay súng ngang nhiên vào quán, lạnh lùng bắn chết một người bán dạo theo đạo Phật, cắt đầu người này và bình thản vứt nó vào một chiếc túi để ở ngoài cửa.

Mười ngày sau khi vụ việc xảy ra, Sulong vẫn còn sợ sệt khi chỉ vào chiếc bàn gỗ, nơi Lek Pongpla đang ngồi nghỉ thì đột nhiên bị giết hại.

Chặt đầu, đánh bom đã đẩy bạo lực tại khu vực này lên tới đỉnh điểm kể từ khi phong trào Hồi giáo ly khai phát động cuộc đấu tranh vũ trang hồi đầu năm ngoái làm hơn 860 người thiệt mạng. Các tỉnh miền nam là nơi sinh sống của hầu hết người Hồi giáo tại Thái Lan.

Bóng đen bạo lực đang phủ khắp các tỉnh phía nam khi ngày càng có nhiều nhà sư bị đánh đập tới chết, các ngôi chùa bị phóng hoả, người buôn bán thường xuyên nhận được tờ rơi đe doạ và cấm không cho bán thịt lợn tại khu vực của người Hồi giáo.

Những gì đã và sắp diễn ra khiến các phật tử tại điểm nóng bạo lực này cuống cuồng thu dọn đồ đạc, bán đất và tìm cách thoát khỏi đây.

Soạn: AM 486255 gửi đến 996 để nhận ảnh này
3 tỉnh miền nam Yala, Pattani và Narathiwat đang bị bạo lực hoành hành.

''Tôi rất sợ và không muốn rời khỏi nhà, đặc biệt là vào buổi tối. Phụ nữ bây giờ cũng bị tấn công'', Piyathida Thongchuay, 34 tuổi, một phật tử sống tại khu vực mà anh Lek bị giết nói. Cô cho biết, mẹ và đứa con trai 3 tuổi của cô đã rời khỏi đây. Thongchuay cũng sẽ đi khỏi khu vực tử thần khi chồng cô-là một cảnh sát- nhận được lệnh thuyên chuyển.

Vài ngày trước cũng tại khu vực này, một hiệu trưởng và 2 phụ nữ theo đạo Phật cũng bị giết hại và chặt đầu.

Người theo đạo Phật chiếm phần lớn ở Thái Lan song các tỉnh phía nam con số này chỉ chiếm 1/3. Khu vực phía nam, vốn là một vương quốc riêng của người Hồi giáo, song đã trở thành một phần của Thái Lan hồi đầu thế kỷ 20. Hiện, khát vọng giành độc lập của người Hồi giáo tại đây vẫn tồn tại vì cho rằng họ bị chính phủ phân biệt đối xử.

Ông Thani, Phó cảnh sát trưởng khu vực này nhận xét, việc chặt đầu là những gì các nhóm ly khai ''học hỏi'' từ nước ngoài. ''Họ có rất nhiều sự lựa chọn, như Afghanistan, Iran và Iraq''.

Cuối tuần này, nội các Thái Lan đã trao quyền khẩn cấp cho Thủ tướng Thaksin để lập lại ổn định tại phía nam nước này.

(Hoài Linh - Theo TNA, AP)

TIN LIÊN QUAN:
3 ngôi chùa tại miền Nam Thái Lan bị đánh bom
Lo bạo lực nông dân miền Nam Thái Lan bán đất
Trại lính ở miền Nam Thái Lan bị tấn công
Bất ổn tại miền nam Thái Lan sẽ nhanh chóng được dẹp yên
Bom nổ miền Nam Thái Lan, 30 người bị thương
Mỹ cảnh báo đi lại tại Nam Thái Lan
Malaysia phản đối Mỹ xây căn cứ tại nam Thái Lan
Phát hiện thêm bom tại nam Thái Lan
Đọ súng tại nam Thái Lan, 95 người thiệt mạng
LHQ yêu cầu điều tra vụ bạo động Nam Thái Lan
5 binh sĩ nước ngoài bị bắt tại nam Thái Lan
Đánh bom tại miền Nam Thái Lan

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,