221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
676742
Nhà Trắng chất vấn quá khứ của Tổng thống Iran
1
Article
null
Nhà Trắng chất vấn quá khứ của Tổng thống Iran
,

Chính quyền Bush hôm qua yêu cầu Iran trả lời một số câu hỏi liên quan tới vai trò của tân Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad trong vụ vây hãm sứ quán Mỹ ở Tehran năm 1979.

Soạn: AM 465464 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tân Tổng thống Iran Ahmadinejad (phải).

"Chính quyền Iran phải có trách nhiệm giải thích rõ ràng về vấn đề này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormark tuyên bố.

Theo cáo buộc của một số người Mỹ từng bị bắt làm con tin, ông Ahmadinejad chính là người cầm đầu nhóm bắt cóc. Nhóm này đã bắt giữ 53 nhà ngoại giao Mỹ và nhân viên quân sự trong suốt 444 ngày.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, Tổng thống Bush cho biết ông không thể xác định cũng như bác bỏ cáo buộc nhằm vào ông Ahmadinejad. "Nhưng rõ ràng, sự liên quan của ông ta đã làm dấy lên nhiều nghi vấn và dựa vào tình hình này, tôi tin rằng họ sẽ tìm được câu trả lời", ông Bush nói.

Trong khi đó, Iran một mực phủ nhận rằng ông Ahmadinejad có dính líu tới vụ tấn công Sứ quán Mỹ.

Trở lại câu chuyện của ngày 4/11/1979, một nhóm sinh viên Iran đã ồ ạt xông vào Sứ quán Mỹ tại Tehran, bắt giữ hơn 60 nhân viên ngoại giao và quan chức quân sự Mỹ làm con tin. Một số phụ nữ và nhân viên ngoại vụ da đen được trả tự do trong vài ngày sau đó. 52 người còn lại bị giam cầm tới ngày 20/1/1981.

Khi ông Ahmadinejad, Thị trưởng Tehran trở thành ứng viên cho vị trí Tổng thống, trên mạng Internet đã xuất hiện một bức hình do hãng AP chụp năm 1979 trong đó một người Iran đang đi bộ cùng một con tin bị bịt mắt.

Soạn: AM 465518 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thống Mỹ Bush.

Có ít nhất 5 người từng là con tin đã nhận diện người sinh viên vô danh trong bức hình chính là ông Ahmadinejad, bao gồm Đại tá Bộ Lục quân Charles Scott; Đại uý hải quân Donald Sharer; Kevin Hermening, David Roeder và William J. Daugherty. Một số còn cho rằng vị tân Tổng thống Iran đã giám sát quá trình thẩm vấn họ.

Trong khi đó, những con tin khác cho biết họ không thể nhớ rõ đó là ông Ahmadinejad. Tuy nhiên, họ cũng không phản ứng gì trước lời xác nhận của những người kia. "Vị Tổng thống mới được bầu tại Iran rõ ràng là kẻ thù cũ của chúng tôi mặc dù tôi sẽ không mạo hiểm tương lai của mình để xác nhận", Joseph M. Hall - một con tin phát biểu với tờ Washington Times.

Nhà báo John Simpson của hãng BBC, người theo dõi vụ bắt cóc hôm qua đã khẳng định ông "hoàn toàn chắc chắn" Ahmadinejad chính là người tham gia vụ bắt cóc.

Các cựu sinh viên Iran từng dính líu vào vụ này hôm qua cũng ủng hộ tuyên bố của chính phủ Iran rằng ông Ahmadinejad không can dự. Bạn bè và phụ tá của ông này từ thời ấy đều nói rằng Ahmadinejad là một sinh viên tại ĐH KHKT Tehran và là thành viên của nhóm sinh viên cấp tiến dứng sau vụ vây hãm sứ quán.

(Huyền Trang - Theo WT, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,