221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
675898
Tháng 6: tháng bạo lực nhất tại Nam Thái Lan
1
Article
null
Tháng 6: tháng bạo lực nhất tại Nam Thái Lan
,

Tháng 6 là tháng bạo lực nhất tại miền Nam Thái Lan kể từ khi xung đột bùng nổ giữa quân Chính phủ và các tay súng Hồi giáo 18 tháng trước đây. 

Soạn: AM 463025 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đánh bom liên tiếp xảy ra tại miền Nam Thái Lan.

Góp vào bức tranh u ám ấy chính là vụ 5 người bị chặt đầu một cách man rợ tại khu vực có người Hồi giáo chiếm đa số này. Một trong những nạn nhân là Lek Pongpla, mới 34 tuổi, người bị hành quyết giữa thanh thiên bạch nhật trước sự ''thực mục'' của nhiều nhân chứng ngay cạnh một quán trà. 

Những vụ hành quyết dã man như vậy khiến các sự kiện bạo động trong tháng 6 tăng vọt. Panitan Wattanayagorn, chuyên gia an ninh quốc gia tại Đại học Chulalongkorn - Bangkok, nhận xét, tính đến cuối tháng 6 số vụ bạo lực vượt xa số vụ xảy ra trong tháng 5.

Trong tháng 5, ước tính có khoảng 150 vụ bạo lực tại miền Nam, trong đó bao gồm cả đánh bom, bắn nhau, đốt phá và các vụ tấn công khác nhằm vào những ''biểu tượng nhà nước''. Panitan Wattanayagorn cho biết: ''Số vụ tăng kỷ lục kể từ khi bạo lực bùng phát hồi tháng 1 năm ngoái. Rõ ràng bạo lực leo thang, các vụ tấn công thường xuyên xảy ra''. 

Tháng 4 chứng kiến 105 vụ bạo lực, chủ yếu tại các tỉnh miền Nam Narathiwat và Yala. Theo Panitan Wattanayagorn, tình hình đang đặt các nhà chức trách trường một thách thức lớn.

Tuần trước, Chính phủ của Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã liệt khu vực miền nam là ''Vùng bạo lực'' và đang có những biện pháp hoà giải với lực lượng nổi dậy.

(Trần Kiên - Theo Atimes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,