221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
670170
''Chúng tôi ủng hộ chuyến thăm của TT Phan Văn Khải''
1
Article
null
''Chúng tôi ủng hộ chuyến thăm của TT Phan Văn Khải''
,

"Chúng tôi ủng hộ chuyến đi của Thủ tướng Phan Văn Khải đi Hoa Kỳ vì chúng tôi nghĩ đó là vì quyền lợi của dân tộc Việt Nam." Bà Phùng Tuệ Châu (PTC), trưởng ban biên tập của đài phát thanh Tiengquehuongradio ở miền Nam California đã trả lời phỏng vấn đài BBC.

Soạn: AM 452349 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Phan Văn Khải tới thăm một gia đình Việt kiều tại Issaquah, Washington, phía đông thành phố Seatle hôm qua (19/6).

PTC: Chúng tôi ủng hộ chuyến đi của Thủ tướng Phan Văn Khải đi Hoa Kỳ vì chúng tôi nghĩ đó là vì quyền lợi của dân tộc Việt Nam. Ông Khải sang đây là do lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ, George Bush, và chắc chắn là vì quyền lợi của hai quốc gia.

Mặc dù bây giờ chúng tôi là công dân Hoa Kỳ nhưng chúng tôi sinh ở Việt Nam, nhưng con cháu chúng tôi lại sinh ở Hoa Kỳ này, vì thế vì quyền lợi của hai quốc gia chúng ta phải chấp nhận, không thể nào bác bỏ hay từ chối như một số tổ chức chính trị tại hải ngoại phản đối chuyến đó. Chúng tôi không đồng lòng.

Chúng tôi biết ông sang đây có thể sẽ yêu cầu Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam gia nhập WTO. Khi Việt Nam gia nhập WTO thì người được hưởng quyền lợi nhiều nhất là công nhân, nông dân và thương gia và quần chúng Việt Nam.

Chúng tôi là người sinh trưởng ở miền Nam Việt Nam, từng làm luật sư thời miền Nam Việt Nam. Sau 30/4/75 chúng tôi cũng mất hết tài sản, không được mở văn phòng luật sư nữa nhưng không phải vì thế tôi hận thù người cộng sản. Khi tôi mới sang đây tôi cũng đi chống cộng theo họ vậy. Nhưng sau này tôi thấy đường lối của họ hoàn toàn sai lầm.

- BBC: Thưa bà thế tại sao từ một người chống cộng mà nay bà lại quay sang ủng hộ chính phủ Việt Nam?

- PTC: Bởi vì tôi cảm thấy là tôi sai lầm. Tôi sai lầm và những người chống cộng ở hải ngoại này cũng sai lầm.

- BBC: Thưa bà những người đi biểu tình phản đối chuyến đi của ông Khải họ cũng có thể có lập luận của họ, rằng họ phản đối không phải cá nhân ông Khải, mà là phản đối những chính sách của chính phủ Việt Nam đối với dân, và cho rằng có những chính sách chưa có phù hợp, chưa thể phát triển kinh tế cho dân thì bà nghĩ sao trước lập luận đó thưa bà?

- PTC: Đó là lập luận sai lầm và ngoan cố. Những người nào lập luận như thế hãy đi về Việt Nam xem Việt Nam đã phát triển chưa, hãy so sánh Việt Nam từ ngày 30/4/75 cho tới bây giờ. Phải có sự phát triển thì tôi mới ủng hộ. Nếu như bây giờ mà Việt Nam vẫn ăn khoai lang, khoai mỳ, phải đi xếp hàng mua bo bo thì làm sao chúng ta ủng hộ được.

Và những người bạn Hoa Kỳ của chúng tôi họ đi về Việt Nam rất nhiều. Họ là những cựu chiến binh Hoa Kỳ, họ đã ủng hộ Việt Nam. Họ không phải là người da vàng, và đã từng tham gia chiến tranh Việt Nam, mà họ đã ủng hộ Việt Nam thì tại sao mình là người cùng một mẹ mà cứ chống đối lẫn nhau. Họ không phải là chống đối ông Khải mà đối với chúng tôi là họ đã chống đối nhân dân Việt Nam.

- BBC: Bà nói tới chuyện hòa giải hòa hợp và người Việt bao nhiêu năm đã bị chia rẽ Nam Bắc, cả cộng đồng người Việt tại hải ngoại như bà nói cũng có sự chia rẽ thì theo bà cách gì là tốt nhất để người Việt cả trong nước đối với ngoài nước cũng như người Việt tại hải ngoại có thể hòa hợp được với nhau thưa bà?

PTC: Cái đó cũng là điều chúng tôi đang suy nghĩ. Và một số những người chống đối chuyến đi của ông Phan Văn Khải đối với tôi chỉ là một số rất nhỏ thôi. Tôi dám khẳng định như vậy vì bây giờ mua vé về Việt Nam là phải đặt vé trước cả thán. Những người đi về Việt Nam họ nhìn thấy sự phát triển của đất nước và họ vẫn tiếp tục đi về. Và những người đã đi về Việt Nam là những người không bao giờ đi biểu tình cả.

(Theo BBC)

Ý kiến của bạn:



 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,