221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
665872
Chuyện những công ty "TNHH quyền lực" ở Thái Lan
1
Article
null
Chuyện những công ty 'TNHH quyền lực' ở Thái Lan
,

Mới đây, theo chân nhà chức trách điều tra về chứng khoán, nhật báo The Nation của Thái Lan đã phanh phui một "mạng lưới quan hệ làm ăn chằng chịt" giữa bà con họ hàng của nhiều bộ trưởng thuộc đảng cầm quyền tại sáu công ty cổ phần.

Soạn: AM 446275 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Thương mại Suriya Lapwisuthisin, 39 tuổi, một trong hai thành viên trẻ nhất của nội các, đã bàn giao cho người thân một "vương quốc" bếp gas với lợi tức 20 tỉ baht/năm.

Cả sáu đều đang bị điều tra về hiện tượng gian lận chứng khoán, giao dịch tài chính không bình thường...

Chẳng hạn, Công ty xây dựng Power-P đang bị nghi hoạt động "rửa tiền" với nhà sản xuất - phân phối bếp gas Picnic, một công ty con thuộc Tập đoàn Suriya - Picnic từng do Thứ trưởng Thương mại Suriya Lapwishuthisin làm chủ trước khi ông giao nó cho một người bạn thân để tham gia chính trường.

Công ty Picnic lại cùng Eastern Wire - một công ty sản xuất dây điện, mà trước đây Thứ trưởng Suriya cũng từng có chân trong hội đồng quản trị - tham gia thị trường chứng khoán "theo cùng một nhịp", cùng mua cùng bán và đều đang bị điều tra vì sổ sách tài chính có dấu hiệu lừa đảo. 

Eastern Wire cũng đang được yêu cầu làm rõ một khoản giao dịch đáng ngờ, trong đó công ty này đã mua hối phiếu trị giá 328,7 triệu baht (khoảng 8,4 triệu USD) của một công ty bất động sản gần "sập tiệm" là JJ Land, do một giám đốc thuộc Tập đoàn Picnic và là bà con của một nhân vật trong quân đội tham gia cổ đông...

Những cổ đông trong các công ty còn phức tạp hơn. Tham gia cổ đông của Power-P có một người con gái của Bộ trưởng Du lịch và thể thao Somsak Thepsuthin, có vợ của Phó thủ tướng Pinij Charusombat, một người bà con của người cô của Thủ tướng Thaksin Shinawatra, chị gái của một đảng viên Thai Rak Thai, cha của một đảng viên khác và con trai của một chính khách đã từng giúp Thứ trưởng Suriya leo nhanh trên các bậc thang chính trị.

Còn thành phần cổ đông của Eastern Wire có một người anh của Thủ tướng Thaksin. Ngoài ra, cũng có người như Rattana Sathienwaree, một giám đốc điều hành của Công ty dệt Union Textile, đối tác kinh doanh với vợ Thứ trưởng Thương mại Suriya, nắm cổ phần của cả Picnic, Agripure lẫn Eastern Wire.

Hay Piriya Thaworn, "cánh tay phải" của Thứ trưởng Suriya, là cổ đông của Picnic, Power-P và cổ đông quan trọng kiêm giám đốc của nhiều xí nghiệp chế tạo bếp gas có "quan hệ nhập nhằng về tài chính" với Picnic...

Tương tự, các công ty như Công ty xây dựng EMC, Công ty Khai thác mỏ phát triển tài nguyên Trung - Thái đều có sự tham gia của nhóm họ hàng này và đều có vấn đề trong làm ăn.

Nhóm phóng viên The Nation đặt vấn đề: trước đây khi tuyên bố trao toàn quyền cho nhà chức trách phanh phui bất kỳ hiện tượng bất  thường nào trên thị trường chứng khoán, Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã không quên nói thêm câu: "Bà con của chính khách cũng có quyền kiếm sống".

Song hiện tượng bất bình thường vừa được phanh phui ở Thái Lan có gì đó giống "khúc dạo đầu" ở Indonesia trong thời kỳ ông Suharto làm tổng thống (trước 1999) khi con trai ông là Tommy kinh doanh hàng không dân sự và nụ cây đinh hương. Anh của Tommy kinh doanh xe hơi, truyền hình, máy bay.

Còn bà Tutut, chị cả, kinh doanh truyền hình, chiếu bóng và thu phí trên xa lộ. Tài sản quốc gia dần dần bị thâu tóm trong tay một số gia đình thân cận của tổng thống đã dẫn đến  thói quen "cấp phát độc quyền", tham nhũng gây ra sự sụp đổ của một "vương triều" đã được xây dựng trong hàng chục năm.

(theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,