221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
664806
"Iran đã thay đổi báo cáo về chương trình nghiên cứu plutonium"
1
Article
null
'Iran đã thay đổi báo cáo về chương trình nghiên cứu plutonium'
,

Theo một bản dự thảo báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ), chính phủ Iran đã thừa nhận rằng họ từng tiến hành thí nghiệm sản xuất plutonium, một loại vật liệu được sử dụng trong bom hạt nhân, với số lượng nhiều hơn so với thông tin báo cáo lên Cơ quan giám sát nguyên tử LHQ IAEA.  

Soạn: AM 444353 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tân giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei.

Trước đó Iran đã thông báo với IAEA rằng cuộc thử nghiệm sản xuất plutonium cuối cùng của họ được tiến hành vào năm 1993, tuy nhiên nay thời điểm này được thay đổi thành năm 1998.

Sự khám phá này dường như đã đã "tiếp sức" cho sự khẳng định của phía Mỹ, nước luôn nghi ngờ rằng Iran đã sử dụng chương trình nghiên cứu hạt nhân của mình cho mục đích quân sự. 

Theo những nhà ngoại giao tại Uỷ ban IAEA, đây chính là một sự vi phạm của Iran trong cam kết cung cấp đầy đủ và chính xác tất cả những thông tin xung quanh vấn đề nguyên vật liệu hạt nhân nhạy cảm theo như tinh thần của bản Hiệp ước chống sử dụng vũ khí huỷ diệt (NPT) yêu cầu. 

Hồi đầu tuần này, Tân giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei đã lên tiếng khen ngợi động thái tạm ngừng chương trình làm giàu uranium của Iran. Tuy nhiên ông này cũng kêu gọi Iran hãy mở cửa cơ sở nghiên cứu hạt nhân bí mật tại Parchin để các chuyên gia thanh sát có thể tiến hành kiểm tra một cách toàn diện.

(Việt Phương - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,