221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
664348
Thái Lan chi 42,5 tỷ USD để phục hồi kinh tế
1
Article
null
Thái Lan chi 42,5 tỷ USD để phục hồi kinh tế
,

Trong nỗ lực bơm một luồng sống mới vào nền kinh tế nước nhà vốn đang tụt dốc, chính phủ Thái Lan vừa thông qua kế hoạch chi 42,5 tỷ USD vào các dự án công cộng chủ chốt trong 5 năm. Một nửa số tiền này là tiền đi vay.

Soạn: AM 443601 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Thủ tướng Thaksin Shinawatra nhấn mạnh, cơ sở hạ tầng của Thái Lan, khốn đốn vì đói đầu tư kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, đang cần vốn khẩn thiết để tăng sức cạnh tranh và tính hẫp dẫn cho nền kinh tế trong nước đối với đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, lý do trực tiếp khiến Thái Lan quyết định đẩy mạnh chương trình chi tiêu là muốn vực nền kinh tế đang suy thoái kể từ đầu năm nay. Thảm họa sóng thần cuối tháng 12/2004 là một cú đấm mạnh mẽ giáng xuống ngành du lịch nước này. Bên cạnh đó, hiện nay, Thái Lan đang phải đối mặt với sự tăng vọt về giá dầu, hạn hán nghiêm trọng và tăng trưởng xuất khẩu chậm.

Theo kế hoạch trên, 10,4 tỷ USD (423,4 tỷ baht), chiếm hơn 1/3 tổng số tiền chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, sẽ được dành để mở rộng hệ thống quá cảnh ở Bangkok, báo chí Thái Lan dẫn lời các quan chức Bộ Tài chính cho biết. Khoản đầu tư này sẽ được rót vào kế hoạch mở thêm 277km đường tàu điện ngầm và đường sắt trên cao nhằm giải quyết nạn tắc nghẽn giao thông cũng như giảm tiêu thụ nhiên liệu.

Trong số các dự án khác, chính phủ Thái Lan chi 342 tỷ baht cho viễn thông và các ngành khác, 200 tỷ baht để cải thiện hệ thống cung cấp nước, khoảng 96 tỷ baht cho y tế và số tiền tương đương cho giáo dục.

Một nửa tổng số tiền chi tiêu trên, 715 tỷ baht (tương đương 40%), sẽ là tiền đi vay với 305 tỷ baht vay từ nước ngoài, Bộ Tài chính Thái Lan cho biết trong một thông báo. Phần còn lại trích ra từ thuế và chi phí doanh nghiệp nhà nước.

Thái Lan bước vào năm 2005 với hy vọng tăng trưởng khoảng 6%. Tuy nhiên, trong quý I, nước này chỉ đạt được một nửa con số trên. Sản lượng ngành nông nghiệp do bị hạn hán hoành hành giảm 8%, ngành du lịch và khách sạn giảm 2% trong khi các ngành khác cũng trượt dốc.

Thủ tướng Thaksin hôm qua thừa nhận rằng, Thái Lan khó có thể đạt được tốc độ tăng trưởng GDP 5% trong năm nay. "Quý 3 và 4 chắc chắn sẽ tốt hơn nhưng trong quý 2 chúng ta chưa thấy có nhiều tiến triển".

(Thanh Hảo - Theo IHT, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,