221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
664082
IAEA thúc giục Iran mở cửa các cơ sở hạt nhân
1
Article
null
IAEA thúc giục Iran mở cửa các cơ sở hạt nhân
,

Người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei đã lên tiếng thúc giục Iran hãy cho phép các thanh sát viên trở lại các địa điểm nhạy cảm.

Soạn: AM 442953 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh chụp từ vệ tinh cơ sở nghiên cứu hạt nhân Parchin.

Ông ElBaradei cho rằng các chuyên gia muốn được quay trở lại cơ sở nghiên cứu hạt nhân Parchin, nơi họ đã tới hồi tháng 1 vừa rồi, và thu thập thêm một số thông tin về một cơ sở hạt nhân khác tại Lavizan. 

Chuyến đi tới Parchin lần trước của một nhóm chuyên gia thanh sát LHQ đã không đạt được kết quả như mong đợi. Họ không được phép tiếp cận hoàn toàn cơ sở nghiên cứu này. Từ đó đến nay Iran luôn từ chối mọi lời đề nghị của IAEA cho phép các chuyên gia quay trở lại đây.

Phát biểu trước Uỷ ban cao cấp IAEA, ông ElBaradei cho rằng những thông tin mà Iran cung cấp về chương trình nghiên cứu hạt nhân của họ "là không đủ trước những nghi ngờ còn đó ".

"IAEA sẽ yêu cầu Iran hỗ trợ để theo đuổi những cố gắng nhằm làm sáng tỏ cuộc điều tra về các cơ sở hạt nhân tại Parchin và Lavizan-Shian", ông ElBaradei nói.  

Tuy nhiên ông ElBaradei, người vừa được tái chỉ định vào vị trí Giám đốc IAEA nhiệm kỳ thứ 3, khẳng định rằng Iran đã đình chỉ các hoạt động làm giàu uranium, một bước đi quan trọng trong thoả thuận đã đạt được hồi năm ngoái với Liên minh Châu âu EU.   

(Việt Phương - Nguồn BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,