221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
663440
Iraq trình chiếu phiên thẩm vấn Saddam Hussein
1
Article
null
Iraq trình chiếu phiên thẩm vấn Saddam Hussein
,

Toà án xét xử cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein hôm qua (13/6) đã tung ra cuốn băng thẩm vấn nhân vật này về tội giết hại ít nhất 50 người Iraq.

Saddam Hussein rệu rã

Soạn: AM 441867 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Saddam Hussein.

Xuất hiện trong bộ comple sọc nhỏ và đầy vẻ mệt mỏi, chán chường, cựu Tổng thống Iraq đã trả lời những câu hỏi về việc thủ tiêu hàng chục người tại một ngôi làng Shi'ite, bắc Baghdad năm 1982 sau một âm mưu ám sát không thành.

Đây là lần đầu tiên Saddam Hussein xuất hiện trước toà kể từ sau tháng 7 năm ngoái. Hình ảnh Saddam trong cuốn băng mới dường như chỉ là chiếc bóng của ông này thời gian trước đây. Những túi mắt nặng nề, hai tay đan vào nhau, những ngón tay siết chặt khi vị cựu Tổng thống Iraq cố gắng nêu rõ một điều gì đó.

Với mái đầu rối bù, Saddam Hussein không ngớt vuốt mặt và xuyên ngón tay qua bộ râu có màu hoa râm, khác hơn nhiều so với một năm trước đây. Trong băng, cựu Tổng thống Iraq đang bị thẩm phán trưởng Raid Juhi thẩm vấn. Trưởng nhóm luật sư biện hộ cho Saddam Hussein, luật sư người Iraq Khalil al-Duleimi ngồi bên phải ông này. 4 bị đơn khác, đều là thành viên chính quyền Iraq trước đây cũng có mặt.

Phiên toà không bị chi phối

Ít nhất hai nhân viên toà án cho biết, cuốn băng câm vừa được công bố được quay vào hôm Chủ nhật (12/6). Hai người này xin được giấu tên vì lý do an ninh.

Cuốn băng trên được công bố vào đúng thời điểm lực lượng nổi dậy, được cho là những kẻ trung thành với Saddam Hussein, vừa tiến hành 4 vụ đánh bom ôtô liều chết và thực hiện hàng loạt vụ tấn công trên toàn Iraq khiến ít nhất 14 người thiệt mạng.

Theo các nhà phân tích, việc toà án Iraq đặc biệt công chiếu hình ảnh Saddam Hussein là nhằm khẳng định cơ quan này đang nắm quyền kiểm soát quá trình xét xử. Ngoài ra, nó còn có mục đích xoá tan những nghi ngờ rằng người Shi'ite và người Kurd, đang nắm quyền lãnh đạo chính phủ và điều hành Quốc hội, đã chi phối phiên toà này.

Tháng trước, tạp chí Anh và Mỹ đã công bố một số bức ảnh Saddam Hussein trong đồ lót.

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,