221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
660168
"Tình báo Syria có thể vẫn hoạt động ở Lebanon"
1
Article
null
'Tình báo Syria có thể vẫn hoạt động ở Lebanon'
,

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan, hôm qua (9/6), cho biết ông đang xem xét cử một đoàn thanh tra trở lại Lebanon để kiểm tra một số nguồn tin về việc tình báo Syria vẫn chưa rút hết khỏi quốc gia láng giềng như cam kết.

Soạn: AM 435953 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan tại một cuộc họp báo ở Mỹ hôm qua.

"LHQ nhận được rất nhiều thông tin rằng có thể một số nhân viên tình báo Syria vẫn đang hoạt động ở Lebanon. Chúng tôi đang xem xét khả năng đưa đoàn thanh tra quay trở lại đó để tìm hiểu điều gì đang diễn ra", Tổng thư ký Annan nói với các phóng viên.

Trước đó, đoàn thanh sát viên của LHQ tới Lebanon khẳng định hôm 23/5 rằng, Syria đã rút hết quân đội khỏi quốc gia láng giềng. Họ cũng cho biết không thấy còn dấu vết nào của tình báo Syria song điều đó không có nghĩa là toàn bộ lực lượng này đã trở về nước vì... bản chất của ngành tình báo là luôn hoạt động bí mật".

Trong một động thái mới nhất liên quan đến vấn đề trên, hôm qua (9/6), Walid Jumblatt - lãnh đạo phe đối lập Druze ở Lebanon - cho biết, các nhân viên tình báo Syria được phát hiện đang hoạt động ở đông Thung lũng Bekaa và miền Trung Lebanon. "Theo thông báo chính thức, Syria đã rút người khỏi Lebanon nhưng thực tế, tình báo của họ vẫn ở lại", trích lời ông Jumblatt trong một buổi nói chuyện trên Đài Truyền hình LBC ở Beirut.

Soạn: AM 435937 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Syria khẳng định đã rút hết quân đội và tình báo khỏi Lebanon.

Hôm 6/6, Tổng thư ký Annan đã cử phái viên cấp cao Terje Roed-Larsen của LHQ tới Damascus để trao đổi với Tổng thống Bashar Al-Assad về vấn đề Lebanon. "Roed-Larsen sẽ báo cáo kết quả với tôi vào tuần sau", Annan cho biết. Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông từ chối tiết lộ động cơ của chuyến đi.

Damascus quyết định rút hết quân đội khỏi quốc gia láng giềng sau khi cựu Thủ tướng Lebanon Rafiq Hariri bị ám sát. Nhiều người cho rằng chủ mưu vụ này là chính quyền Beirut thân Syria. Cái chết của ông Hariri đã làm dấy lên làn sóng biểu tình rộng khắp ở Lebanon, dẫn tới sự sụp đổ của chính phủ nước này và khiến LHQ phải mở một cuộc điều tra quốc tế về vụ việc.

(Thanh Hảo - Theo AP, AFP)


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,