221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
658208
Hội đàm 6 bên sẽ diễn ra trong vài tuần tới?
1
Article
null
Hội đàm 6 bên sẽ diễn ra trong vài tuần tới?
,

Theo Trung Quốc, hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân CHDCND Triều Tiên sẽ diễn ra trong vài tuần tới sau khi Bình Nhưỡng đồng ý trở lại bàn đàm phán.

Soạn: AM 431981 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cho biết: ''Trong cuộc tiếp xúc trực tiếp hồi đầu tuần tại New York, phía CHDCND Triều Tiên nhất trí quay lại tiến trình hội đàm đa phương song không nêu ra thời điểm chính xác''.

Tại cuộc gặp trực tiếp lần thứ 2 trong vòng vài tháng giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, quan chức Washington khẳng định rằng Mỹ luôn coi quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên là một nhà nước có chủ quyền và Washington không có ý định tấn công nước này.

Những tiến bộ mới trên có được sau khi Tổng thống Mỹ Bush có lời hoà giải với nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong Il. Người đứng đầu Nhà Trắng đã dùng từ ''Ông'' Kim Jong il thay vì ''Bạo chúa'' hay ''Kẻ nguy hiểm'' Kim Jong Il. 

Dựa trên những phản ứng mới nhất từ Bình Nhưỡng, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Vương Quang Á nhận định: ''Tôi cho rằng hội đàm sẽ diễn ra sớm, trong vài tuần tới''. Quan chức này cho biết, ông không lấy làm lạ khi CHDCND Triều Tiên quyết định quay lại bàn đàm phán đa phương. Và rằng, đối thoại là cách tốt nhất để giải quyết những bế tắc liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Hội đàm hạt nhân 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có sự tham gia của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Nhật Bản. 3 vòng đàm phán đã diễn ra mà không thu được kết qủa đáng kể. Cuộc gặp lần thứ 4 giữa các bên dự kiến tiến hành vào cuối tháng 9 năm ngoái bị hoãn vô thời hạn do bị Bình Nhưỡng tẩy chay với lý do Mỹ có thái độ thù địch với nước này.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,